Dòng sự kiện:
Novaland dự kiến vay 350 tỷ đồng từ chủ đầu tư Aqua Riverside City
14/05/2023 16:42:52
HĐQT Novaland vừa thông qua việc vay vốn từ Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát - một công ty con của Novaland.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa ký nghị quyết thông qua việc ký kết hợp đồng vay vốn với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát, nhằm mục đích bổ sung vốn hoạt động của công ty.

Theo đó, Long Hưng Phát sẽ cho Novaland vay với giá trị tối đa 350 tỷ đồng, thời gian tối thiểu 36 tháng, lãi suất 7%/năm.

Theo báo cáo tài chính của Novaland, Long Hưng Phát là công ty con do Novaland nắm quyền sở hữu 79,98% và quyền biểu quyết 100% tại thời điểm cuối quý I. Doanh nghiệp này có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Long Hưng Phát cũng là chủ đầu tư dự án Aqua Riverside City, là dự án thành phần thuộc tổng thể dự án Aqua City tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của Novaland. Aqua Riverside City có diện tích đất 76,75 ha với 1.865 sản phẩm, đã được công bố ra thị trường từ quý II/2019 và bắt đầu bàn giao từ quý II/2022.

Tại thời điểm cuối năm 2022, Long Hưng Phát có vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Cũng trong năm 2022, công ty bất động sản này đạt doanh thu thuần 1.404 tỷ đồng, ghi nhận từ dự án Aqua Riverside City, đóng góp vào doanh thu năm 2022 của Novaland.

Long Hưng Phát là chủ đầu tư dự án Aqua Riverside City, dự án thành phần của Aqua City. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về phía Novaland, ông lớn địa ốc này vừa có quý đầu tiên thua lỗ kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2016 đến nay. Tổng doanh thu quý I giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt hơn 604 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, số thu từ hoạt động bán hàng vẫn chiếm ưu thế với 453 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao các bất động sản tại dự án NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Soho Residence. Theo sau đó là doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ, mang về cho Novaland hơn 151 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn hàng bán kỳ này của doanh nghiệp chỉ giảm khoảng 63%, khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng ghi nhận xu hướng đi xuống, còn gần 150 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của tập đoàn địa ốc này chỉ đạt khoảng 25% trong quý I.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, nhà phát triển bất động sản này đã báo lỗ 410 tỷ đồng quý I, giảm mạnh so với mức lãi 1.046 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Sau giai đoạn khó khăn thời gian qua, Novaland gần đây liên tục đón nhận nhiều thông tin tích cực khi Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án bất động sản.

Sáng 12/5, tập đoàn đã tái khởi động dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), phân kỳ Habana Island và Wonderland, với sự hợp tác cùng Ngân hàng MBBank, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và các nhà thầu phụ.

Hôm 19/4, dự án The Grand Manhattan ở trung tâm quận 1, TP.HCM cũng bắt đầu được thi công sau thời gian tạm ngưng, sau khi TPBank cam kết cấp vốn trở lại.

Trước đó, đại diện Novaland cho biết dự kiến từ quý II, tập đoàn sẽ tập trung cao độ để làm việc với các đối tác tài chính, nhà thầu thi công để sớm đưa vào triển khai xây dựng lại các dự án ở trung tâm TP.HCM, Khu đô thị Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.

Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến