Dòng sự kiện:
Nữ đại gia từng bị 'bốc hơi' 245 tỷ đồng ở Eximbank thay chồng làm 'vua tôm'
07/08/2020 06:03:30
Bà Chu Thị Bình, Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc và cũng là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vừa qua đã được giao đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT thay chồng từ ngày 1/8.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) mới đây đã có thông báo bổ nhiệm bà Chu Thị Bình làm chủ tịch HĐQT từ ngày 1/8 thay chồng là ông Lê Văn Quang.

Sau khi thôi chức chủ tịch, ông Quang sẽ giữ chức vụ là Tổng giám đốc Minh Phú, đồng thời là người đại diệnpháp luật của doanh nghiệp.

Quyết định tách bạch hai vị trí lãnh đạo và điều hành của Minh Phú nhằm đáp ứng quy định chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh tổng giám đốc tại một công ty đại chúng, có hiệu lực từ ngày 1/8.

Bà Chu Thị Bình - tân Chủ tịch HĐQT Thủy sản Minh Phú

Doanh nhân Chu Thị Bình sinh năm 1964 tại Thái Bình, đang sở hữu hơn 35 triệu cổ phiếu MPC, tương đương 17,53% vốn. Trước khi được bổ nhiệm làm chủ tịch, bà Chu Thị Bình là thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc Minh Phú.

Ngoài ra, bà Bình còn đang giữ chức Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thuỷ sản Minh Quý.

Trước khi được biết đến với vai trò là lãnh đạo Thủy sản Minh Phú, bà Bình được giới truyền thông nhắc đến nhiều trong một vụ việc lùm xùm liên quan đến ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). 

Cụ thể, bà Chu Thị Bình là khách hàng lớn tại Eximbank chi nhánh TP HCM. Vài năm trước, bà gửi tại đây tổng cộng 15 sổ tiết kiệm. Sau đó bà đã tất toán 12 sổ tiết kiệm và đến tháng 3/2017 còn 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 301 tỷ đồng.

Sau đó, bà Bình phát hiện một số sổ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình đã bị rút hoặc chuyển cho những người mà bà không quen biết, tổng số tiền bị mất là 245 tỷ đồng. Các cơ quan năng xác định ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM - chính là người đã chiếm đoạt số tiền này. 

Sau phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 5/2019, Eximbank đã thanh toán 360,4 tỷ đồng cho bà Bình, bao gồm số tiền gốc 245 tỷ đồng và tiền lãi phát sinh cộng lãi phạt 115,4 tỷ đồng theo phán quyết của tòa án.

Với khối tài sản trên sàn chứng khoán hiện xấp xỉ 1.715 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu 24.500 đồng/CP hiện tại), bà Bình đang đứng trong Top 50 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Lê Văn Quang - phu quân của bà Bình sáng lập doanh nghiệp tư nhân Minh Phú vào năm 1992 và luôn giữ vị trí điều hành cao nhất tại công ty. Năm 2006, Minh Phú chuyển đổi từ công ty TNHH sang cổ phần. Ông Quang kiêm nhiệm chức chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc suốt 14 năm qua. 

Ông Quang hiện nắm giữ hơn 32 triệu cổ phiếu MPC, tương đương 16,03% vốn. Nếu tính thêm cổ phần của các con thì gia đình doanh nhân này nắm khoảng 39,4% vốn của Minh Phú. 

Thủy sản Minh Phú (MPC) được mệnh danh là "vua tôm" nhờ sản lượng, doanh thu thủy sản thuộc top đầu các doanh nghiệp trên cả nước

Ở thời điểm hiện tại, Minh Phú vẫn chưa công bố Báo cáo tài chính quý II/2020 công ty mẹ lẫn hợp nhất, trong khi thời hạn cuối công bố báo cáo là 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý (được phép gia hạn nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý).

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên cuối tháng 6, ông Lê Văn Quang cho biết uớc tính lợi nhuận quý II/2002 của Minh Phú khoảng 200 tỷ đồng, tháng 4 và 5 lợi nhuận không tốt do ảnh hưởng dịch bệnh, tháng 6 khá hơn nhưng phải từ tháng 7 trở đi xuất khẩu mới tăng mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến