Dòng sự kiện:
Nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi như thế nào
09/04/2021 17:43:37
Lâm Thị Thu Trà, 47 tuổi, cho chủ biệt thự 'dát vàng' Lê Thái Thiện vay nhiều tỷ đồng với lãi suất cao gấp 5 lần lãi suất cao nhất cho phép.

Hành vi của bà Trà bị phát hiện trong quá trình điều tra cha con ông Lê Thái Thiện, 55 tuổi, về tội Cho vay lãi nặng và Rửa tiền, Công an thị xã Phú Mỹ cho biết, ngày 9/4.

Cơ quan điều tra đã tìm thấy nhiều tài liệu thể hiện việc bà Trà và chị dâu Đặng Thị Tuyết Lan, 55 tuổi, cho chủ biệt thự "dát vàng" vay tiền lãi suất cao từ năm 2018 đến 2019.

 Bà Lâm Thị Thu Trà khi bị bắt. Ảnh: Quang Bình.

Số tiền giao dịch giữa hai bên chưa được công bố, song Công an thị xã Phú Mỹ cho rằng có những "món" chị em bà Trà lấy lãi suất 2.000-3.000 đồng mỗi triệu đồng một ngày, cao hơn gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự - căn cứ cấu thành tội Cho vay lãi nặng theo Điều 201 BLHS. Chị em bà này bị cáo buộc thu lợi bất chính (ông Thiện trả lãi) là hơn 106 triệu đồng.

Theo Công văn 212/TANDTC-PC ngày 13/9/2019 của TAND Tối cao hướng dẫn, "khoản lãi tương ứng với mức lãi suất trên 20%/năm là khoản tiền người phạm tội thu lợi bất chính". Do vậy, số tiền bà Trà đã cho ông Thiện vay là hàng chục tỷ đồng.

Ông Thiện dùng số tiền này tiếp tục cho người khác vay lại với lãi suất 0,3-4% mỗi ngày để hưởng chênh lệch, 10 ngày chốt lãi một lần. Khi người vay không có khả năng trả, ông Thiện buộc họ gán đất cho mình với giá rẻ. Hoạt động của cha con ông này được cho là tinh vi, quy mô lớn nhất Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công an thị xã Phú Mỹ vừa phát đi thông báo đề nghị những ai liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của chị em bà Trà đến cơ quan điều tra phối hợp làm việc, để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Bà Trà là vợ diễn viên điện ảnh nổi tiếng, được biết đến là doanh nhân bất động sản giàu có ở TP Vũng Tàu.

Theo Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nữ đại gia là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án bà Trần Thị Kim Loan (vợ của nguyên Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh này) bị cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỷ đồng.

Năm 2019, bà Loan vay 50 tỷ đồng của bà Trà trong 3 ngày để đáo hạn ngân hàng nhưng sau đó bỏ trốn cùng khoản nợ của nhiều người khác. Khi sự việc vỡ lở, bà Loan tố cáo bà Trà Cho vay lãi nặng, song không cung cấp được tài liệu, chứng cứ nên rút đơn. Đến ngày 1/12/2020, bà Loan bị bắt tạm giam.

Tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng, hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền 50-200 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội mà thu lợi bất chính 100 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến một tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Tác giả: Trường Hà

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến