Dòng sự kiện:
'Nữ quái' thu mua sim điện thoại mở tài khoản ngân hàng, bán cho tội phạm lừa đảo
08/04/2022 15:27:20
Cơ quan CSĐT - CAQ Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Lưu Thị Vân Anh (SN 1993, Hà Nội) về hành vi “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác”

Trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn H, SN 1986, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội về việc bị một đối tượng giả danh công an gọi điện thoại, thông báo anh H có liên quan đến một vụ tai nạn giao thông tại Đà Nẵng, lái xe ô tô sau khi gây tai nạn đã bỏ chạy.

“Cơ quan công an” tuyên bố phát hiện chiếc xe gây tai nạn là xe đi thuê, mà giấy tờ cá nhân của anh H được sử dụng để đứng tên bên thuê.

Quá lo lắng nên hoàn toàn mất đi sự cảnh giác, anh H đã đăng nhập vào một đường link do đối tượng gửi tới, là một phần mềm giả danh Bộ Công an. Trong lúc đăng nhập vào phần mềm giả này, anh H đã vô tình bị chúng đánh cắp mã OTP giao dịch tài khoản ngân hàng cá nhân. Chỉ trong ít phút, chúng đã đánh cắp toàn bộ số tiền 932.400.000 VNĐ của nạn nhân.

Nhận được đơn trình báo, Đội CSHS - CAQ Hoàn Kiếm đã khẩn trương điều tra, làm rõ. Trong quá trình điều tra số tài khoản mà chúng chuyển tiền của anh H sang, cảnh sát phát hiện “đầu mối” của chiếc thẻ trên là Lưu Thị Vân Anh, và làm rõ hành vi mua bán tài khoản ngân hàng của đối tượng này. Hành vi của Vân Anh đã tiếp tay cho tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Lưu Thị Vân Anh

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng cuối tháng 5/2021, do không có việc làm nên Vân Anh đã vào các nhóm người Trung Quốc tại Việt Nam trên mạng xã hội Facebook (do Vân Anh có thời gian làm việc tại Trung Quốc từ đầu năm 2018 đến cuối năm 2020) để tìm việc.

Tại đây, Vân Anh bắt đầu làm quen và nói chuyện với một người Trung Quốc qua Facebook Messeger. Đối tượng người Trung Quốc này gợi mở cho Vân Anh về một công việc rất đơn giản mà thu nhập cao, đó là thu mua các tài khoản ngân hàng của người khác, rồi cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản cho đối tượng. Mỗi tài khoản, Vân Anh được trả 3.500.000 đồng.

Hám lợi nhuận cao, Vân Anh liền đồng ý và lên trang thương mại điện tử Shopee thu mua lại sim điện thoại. Những chiếc sim này là chính chủ. Do vậy, người bán sim cho Vân Anh sẽ cung cấp thông tin cá nhân của mình. Từ đó, Vân Anh nhờ người nhà dùng sim điện thoại mà cô gái này mua được mở các tài khoản ngân hàng.

Sau khi đăng ký mở tài khoản thành công, Vân Anh sẽ bàn giao lại các thông tin về số tài khoản, tên ngân hàng và số điện thoại sử dụng cho đối tượng người Trung Quốc. Chúng sẽ sử dụng những tài khoản này để nhận tiền lừa đảo, qua đó tránh sự điều tra, phát hiện tung tích thật của bản thân.

Từ khoảng cuối tháng 5/2021 đến khi bị bắt giữ, Vân Anh đã mở và cung cấp cho đối tượng người Trung Quốc tổng cộng 37 tài khoản khác nhau. Tổng số tiền Lưu Thị Vân Anh nhận được từ việc mua bán số tài khoản trên là 130.105.000 VNĐ.

Hiện cơ quan CSĐT - CAQ Hoàn Kiếm đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Tác giả: Thùy An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến