Dòng sự kiện:
Núi lở gây sập nhiều nhà dân, đe dọa Tỉnh lộ ở Nghệ An
28/10/2021 20:02:38
Sau nhiều đợt mưa lớn liên tục, ngọn núi thuộc địa phận bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương (Nghệ An) bị sạt lở mạnh làm sập tường nhiều nhà dân và đe dọa Tỉnh lộ nối xã Tam Hợp.

Từ trung tuần tháng 10/2021 tới nay, trên địa bàn xã Tam Thái, huyện Tương Dương (Nghệ An) thường xuyên có mưa kéo dài khiến núi tại địa phận bản Can bị sạt lở.

Mưa lớn kéo dài khiến núi ở bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương (Nghệ An) sạt lở mạnh

Ngày 28/10, sau trận mưa lớn, đất đá từ núi tại bản Can tiếp tục tràn mạnh xuống căn nhà của các hộ dân. Không chỉ làm sập nhà dân, lở núi còn gây ra nguy cơ chia cắt tuyến đường độc đạo dẫn vào xã biên giới Tam Hợp.

Đất đá từ núi sạt xuống tràn vào nhà các hộ dân

Từ rạng sáng 18/10, núi bắt đầu bị sạt lở. Cho đến nay, hàng nghìn khối đất đá vẫn tràn xuống nhưng với tốc độ chậm hơn.

Bùn đất hàng ngày vẫn từ trên đình núi tràn xuống

Đất đá tràn xuống làm sập tường, đổ nhà, nhiều hộ gia đình bị bùn đất vùi lấp gần nửa ngôi nhà. Người dân ở đây đã phải sơ tán, tá túc ở nhà bà con nhiều ngày nay.

Bùn đất làm sập tường nhà dân

Theo lời kể của một người dân khu vực này chưa hề xảy ra sạt lở núi. Tuy nhiên, khoảng 3h ngày 18/10, sau trận mưa kéo dài nhiều ngày, đất đá từ trên núi bắt đầu đổ xuống.

Đất đá vùi lấp gần nửa ngôi nhà

Sau tiếng nổ khá lớn, các gia đình dưới chân núi lập tức hô hoán báo tin cho nhau. Ban quản lý bản đã nhanh chóng thông báo kêu gọi người dân đến hỗ trợ những hộ có nguy cơ bị sạt lở vận chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Căn lều dựng tạm của một hộ dân nhà bị sạt lở

Không chỉ tràn vào nhà dân, lượng bùn đất rất lớn đã tràn xuống uy hiếp tuyến đường độc đạo đi xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, nguy cơ xã Tam Hợp sẽ bị cô lập hoàn toàn.

Bùn đất đang đổ xuống con đường độc đạo nối với xã biên giới Tam Hợp

Nói về nguyên nhân lở núi, các hộ dân ở đây cho biết, phía trên núi trước đây là rừng nguyên sinh nhưng khoảng 6 năm nay, chính quyền giao đất rừng cho các đoàn thể để phát lấy đất trồng ngô, sắn... khiến cho núi không có cây lớn để giữ được đất. 1 năm trước đã bắt đầu có hiện tượng sạt lở nhẹ.

Các mố đất đang nứt rộng, nguy cơ lượng đất đá khổng lồ có thể ập xuống bất cứ lúc nào

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến