Dòng sự kiện:
Ông Biden ký dự luật chi tiêu ngắn hạn ngăn chính phủ đóng cửa
02/03/2024 09:30:34
Ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn nguy cơ đóng cửa một phần chính phủ.

"Thỏa thuận chi tiêu lưỡng đảng đã giúp ngăn chặn việc đóng cửa một phần chính phủ và cho phép Quốc hội có thêm thời gian để thông qua thêm các dự luật chi tiêu cho cả năm. Đây là tin tốt cho người Mỹ, nhưng tôi muốn nhấn mạnh đây là giải pháp ngắn hạn, không phải giải pháp lâu dài", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết khi ký ban hành dự luật chi tiêu ngắn hạn hôm 1/3.

Tổng thống Biden nhấn mạnh, dự luật này sẽ duy trì hoạt động của chính phủ đến ngày 22/3. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời kêu gọi các hạ nghị sỹ Cộng hòa thông qua dự luật bổ sung ngân sách an ninh quốc gia lưỡng đảng vốn đã được thông qua tại Thượng viện trước đó.

Dự luật này bao gồm hàng triệu USD viện trợ bổ sung cho Ukraine cũng như các khoản viện trợ cho Israel và các đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Việc ban hành một dự luật chi tiêu ngắn hạn giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để soạn thảo và thông qua các biện pháp chi tiêu nhằm duy trì hoạt động của chính phủ liên bang trong năm tài khoá hiện tại, vốn sẽ kết thúc vào ngày 30/9. Washington đang thực hiện một loạt biện pháp ngắn hạn vì Quốc hội, như thường lệ, đã không phê duyệt các dự luật chi tiêu đúng hạn.

Trước đó, hôm 29/2, Hạ viện thông qua quyết định gia hạn các gói chi tiêu ngắn hạn mới với tỷ lệ 320-99, vượt mức 2/3 số phiếu cần thiết. Trong đó, đảng Dân chủ bỏ phiếu với tỷ lệ đồng thuận áp đảo để ngăn chặn việc đóng cửa một phần. Đảng Cộng hòa có sự chia rẽ rõ rệt trong vấn đề này với 113 phiếu thuận và 97 phiếu chống.

Thượng viện sau đó đã thông qua dự luật trong cuộc bỏ phiếu buổi tối với tỷ lệ 77-13.

Tuần tới, Hạ viện và Thượng viện dự kiến sẽ đệ trình gói 6 dự luật chi tiêu lên tổng thống trước ngày 8/3. Sau đó, các nhà lập pháp sẽ tìm kiếm thêm các gói chi tiêu khác để duy trì hoạt động của chính phủ trước ngày 22/3.

Tác giả: Kông Anh/Channel News Asia

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến