Dòng sự kiện:
Thượng viện Mỹ nhất trí biện pháp ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa một phần
17/01/2024 16:13:51
Nghị quyết cho phép các nghị sỹ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có thêm thời gian để thảo luận, trước khi thông qua dự luật chi tiêu tạm thời trị giá 1.590 tỷ USD.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 16/1, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết, cho phép các nghị sỹ có thêm thời gian thảo luận về một dự luật chi tiêu tạm thời, nhằm ngăn nguy cơ chính phủ cơ đóng cửa một phần, bắt đầu từ cuối tuần này.

Việc thông qua nghị quyết nói trên cho phép các nghị sỹ đảng Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện và nghị sỹ đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện có thêm thời gian để thảo luận, trước khi đi đến đồng thuận và thông qua dự luật chi tiêu tạm thời trị giá 1.590 tỷ USD.

Trước đó, ngày 7/1, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã nhất trí về khoản chi 1.590 tỷ USD trong tài khóa 2023-2024 bắt đầu từ ngày 1/10/2023 và kết thúc vào ngày 30/9/2024.

Nếu được thông qua, dự luật chi tiêu tạm thời sẽ được chuyến đến Hạ viện để thảo luận và thông qua.

Theo thỏa thuận hiện nay, ngân sách của chính phủ cho các chương trình liên bang liên quan đến giao thông, nhà ở, nông nghiệp, năng lượng, cựu binh và xây dựng quân đội sẽ cạn vào ngày 19/1 tới.

Nếu được lưỡng viện thông qua, dự luật chi tiêu tạm thời sẽ cho phép kéo dài thời hạn chót này đến hết ngày 1/3/2024.

Bên cạnh đó, dự luật cũng gia hạn đến ngày 8/3 đối với chi tiêu ngân sách cho hoạt động của các cơ quan khác gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa, thay vì áp dụng thời hạn cũ là ngày 2/2.

Quốc hội Mỹ đã không thể thông qua nhiều dự luật chi tiêu cho tài khóa 2024 vào hạn chót là ngày 30/9/2023.

Lý do là một nhóm nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa ở Hạ viện theo đường lối cứng rắn yêu cầu Quốc hội cắt giảm sâu các khoản chi tiêu. Dự luật chi tiêu tạm thời nói trên là dự luật thứ ba trong tài khóa 2024.

Mỹ liên tục rơi vào tình trạng bế tắc tài chính với tổng nợ công hiện đã vượt mức 34.000 tỷ USD./.

Tác giả: Nguyễn Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến