Dòng sự kiện:
Ông chủ đứng sau dự án lùm xùm pháp lý Thiên Lộc Complex ở Hà Tĩnh là ai?
08/03/2020 07:21:26
Sau nhiều năm 'án binh bất động', dự án Thiên Lộc Complex được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận điều chỉnh thay đổi chủ đầu tư từ từ CTCP Tập đoàn Đại Dương sang CTCP đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn

Dự án nhiều tai tiếng

Hà Tĩnh những năm qua có sự phát triển đồng đều và ổn định các ngành kinh tế trọng điểm, là khu vực thu hút được nhiều tập đoàn lớn về đây đầu tư. Sự xuất hiện của các "ông lớn" như tập đoàn T&T, FLC, Nguyễn Hoàng, VinGroup... đã thúc đẩy bất động sản Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Trong đó Can Lộc (Hà Tĩnh) là mảnh đất có nhiều địa chỉ thu hút và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất và thời gian qua nhiều cơ quan truyền thông đã đề cập vấn đề pháp lý của dự án Thiên Lộc Complex tại huyện này.

Theo đó, dự án được cấp phép từ nhiều năm trước cho CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) của ông Hà Văn Thắm với quy hoạch thương mại dịch vụ.

Tuy nhiên, dự án "chết yểu" của "đại gia ngân hàng" Hà Văn Thắm đã được chuyển giao trót lọt cho Công ty Trí Nguyễn. Ngày 31/8/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp nhận cho dự án chuyển nhượng, có quyết định chấp thuận điều chỉnh thay đổi chủ đầu tư dự án, từ CTCP tập đoàn Đại Dương sang CTCP đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn (Công ty Trí Nguyễn) có tên giao dịch là TRI NGUYEN PROPERTY., JSC, mã số thuế 0107791900 được cấp vào ngày 5/4/2017, địa chỉ trụ sở tại Quận Ba Đình, Hà Nội dù rằng không đủ điều kiện pháp lý.

Dự án Thiên Lộc Complex.

Hồ sơ được cấp thẩm quyền phê duyệt, tổng số vốn đầu tư của Dự án Thiên Lộc Complex do Công ty Trí Nguyễn triển khai là 387 tỷ đồng.

Toàn bộ diện tích đã được giao lại cho Công ty Trí Nguyễn sẽ được sử dụng vào mục đích: Giao 8.423,9m2 sử dụng vào mục đích đất công cộng; cho thuê 8.513 m2 đất để sử dụng vào thương mại dịch vụ với thời hạn cho thuê là đến ngày 19/6/2062. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Quyết định giao đất cho Công ty Trí Nguyễn của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu rõ nếu sau khi đã hoàn thành việc xây dựng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch, dự án đầu tư được duyệt và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình thì Công ty Trí Nguyễn mới được thực giao dịch mua bán, cho thuê.

Mặc dù, dự án chưa xong thủ tục pháp lý nhưng hiện nay ở trên một số website chuyên về bất động sản và các trang mạng xã hội, dự án đã được rao bán tràn lan, rầm rộ. Thậm chí, để thu hút được sự quan tâm lớn của người có nhu cầu mua nhà, nhân viên môi giới bán hàng của dự án đã in các tờ rơi phát khắp nơi và đến trực tiếp từng nhà dân ở từng thôn trong xã để rao bán đất nền với giá bán từ 5.3tr/m2 trở lên tùy vị trí.

Những chuyển động ở Bất động sản Trí Nguyễn

Theo tìm hiểu, CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn được thành lập tháng 4/2017 tại Hà Nội với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, trong đó 45% vốn được góp bởi ông Nguyễn Trí Đồng. Doanh nhân sinh năm 1959 cũng giữ chức Chủ tịch HĐQT đầu tiên của BĐS Trí Nguyễn.

Hai cổ đông còn lại của Trí Nguyễn là bà Phạm Thu Trang và bà Nguyễn Thị Ánh với tỷ lệ góp vốn lần lượt là 40% và 15%.

Được biết, bà Nguyễn Thị Ánh cùng phu quân Vũ Đức Dũng là bộ đôi doanh nhân nổi tiếng ở Hà Nội, là Chủ tịch Hasco Group - tập đoàn đa ngành trong các lĩnh vực bất động sản, đầu tư tài chính, xuất nhập khẩu - thương mại cũng như sáp nhập, mua lại doanh nghiệp.

Bà Ánh cũng là chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật một loạt công ty “họ” Hasco khác như CTCP Nhựa Hasco, CTCP Phân bón Hasco, CTCP Bao bì Hasco, CTCP Quản lý đầu tư Hasco Capital,…

Năm 2019, Hasco Group gây chú ý khi nhận được chủ trương chấp thuận đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp và thương mại dịch vụ Hasco (Phú Quốc Sunshine city) tại xã Cửa Cạn, huyện đảo Phú Quốc với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng.

Hasco Group cũng đang sở hữu nhiều dự án cũng mang thương hiệu “Sunshine” trên toàn quốc như Phố Hiến Sunshine (quy mô hơn 3,2 ha, là khu nhà phố thương mại và biệt thự với với thiết kế vô cùng đa dạng cùng tiện ích hoàn hảo, hạ tầng được quy hoạch đồng bộ), Dự án Phố Nối Sunshine (tổng diện tích: 3 ha, trong đó diện tích đất ở là: 18.000 m2),…

Tuy vậy, mối quan hệ giữ bà chủ Hasco Group với Bất động sản Trí Nguyễn chỉ kéo dài một thời gian ngắn. 6 tháng sau khi thành lập, đến tháng 10/2017, bà Ánh thoái hết vốn khỏi Trí Nguyễn. 

Tiếp đó, cổ đông lớn nhất của Trí Nguyễn là ông Nguyễn Trí Đồng cũng rút vốn hoàn toàn tại doanh nghiệp này vào tháng 6/2018. Trong thời gian đó, bà Phạm Thu Trang tăng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối 90%.

Dự án "chết yểu" của "đại gia ngân hàng" Hà Văn Thắm đã được chuyển giao trót lọt cho Công ty Trí Nguyễn

Không chỉ có những chuyển động trong cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp chủ đầu tư dự án Thiên Lộc Complex, cuối tháng 12/2019, một thông tin khá bất ngờ xuất hiện trên thị trường bất động sản, bất chấp những lùm xùm về pháp lý mà dự án này đang dính phải.

Nghị quyết HĐQT số 08/2019/NQ-TNT ngày 4/12/2019 của CTCP Tài Nguyên do Chủ tịch Nguyễn Gia Long ký có đoạn: "Thông qua chủ trương hợp tác kinh doanh "Dự án Tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở tại xã Can Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh" do CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn làm chủ đầu tư. Số tiền góp vốn hợp tác kinh doanh là 45 tỷ đồng".

Trên thương trường, ông Nguyễn Gia Long được nhắc đến nhiều với thương vụ mua lại Tổng công ty MBLand đình đám cuối năm 2018, thông qua CTCP Tập đoàn Mường Phăng (Mường Phăng Group) do ông Long làm Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Mối quan hệ giữa CTCP Tài nguyên và dự án Thiên Lộc Complex liệu sẽ chỉ dừng lại ở nghị quyết mang tính chất chủ trương hợp tác kinh doanh? Liệu với sự tham dự của các nhân tố mới, trong đó đáng nói là vị Chủ tịch MBLand, dự án được quảng bá là "khu đô thị đáng sống" của huyện Can Lộc - Hà Tĩnh có thể đáp ứng được những kỳ vọng của người dân cũng như lãnh đạo huyện nhà?

Khánh Linh 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến