Dòng sự kiện:
Ông chủ thực sự 'siêu' dự án The Arena thi công 'chui' là ai?
29/08/2019 08:04:26
Chưa có giấy phép xây dựng, ông chủ của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng The Arena Cam Ran vẫn chỉ đạo cấp dưới cho cấp tập thi công 'chui'. Vậy là ông chủ của dự án đang bị đình chỉ thi công này?

Chưa đủ pháp lý, The Arena Cam Ranh vẫn ngang nhiên xây dựng

Như thông tin đã phản ánh, siêu dự án mang tên The Arena là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP Cam Ranh do CTCP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư, dù chưa có giấy phép nhưng đã khởi công xây dựng từ năm 2017.

Được biết, năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đậu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch và Thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện dự án "Khu liên hợp du lịch-thương mại-câu lạc bộ du thuyền Trần Thái Nam Long" tại các lô D14d, TT9 và TT3, thuộc Khu 4 Bắc bán đảo Cam Ranh (TP Cam Ranh) với 26,3ha trong thời hạn 50 năm.

Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên cho Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh tại dự án này với quy mô 27,5 ha với nội dung thuê đất trả tiền hàng năm (thời hạn 50 năm), để xây dựng khu biệt thự và căn hộ để bán và cho thuê. Đồng thời, yêu cầu sau 4 năm, dự án phải xây dựng và đưa vào sử dụng.

Ngày 13/9/2012, UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 1104 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) cho siêu dự án The Arena. Ngày 1/2/2013 thì UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định số 375 cho điều chỉnh cục bộ lần 1 đồ án quy hoạch chi tiết dự án. Đến ngày 28/10/2014, dự án lại tiếp tục được UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 2854 cho điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần thứ 2. 

Từ tháng 3 đến tháng 6/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà lại tiếp tục điều chỉnh cục quy hoạch chi tiết lần 3 và lần 4. Đến ngày 15/6/2017 thì UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ban hành Quyết định số 5115 cho chủ đầu tư điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần 5.

Theo ghi nhận, mặc dù đã bị đình chỉ thi công nhiều tháng qua nhưng dự án The Arena công trường xây dựng nơi đây vẫn thi công suốt ngày đêm. Các loại máy móc vẫn hoạt động náo nhiệt trên công trường, còn công nhân xây dựng ra vào dự án nhộn nhịp.

Dự án Dự án The Arena chưa đủ pháp lý nhưng chủ đầu tư đã rầm rộ thi công. 

Ai là ông chủ thực sự "siêu" dự án The Arena thi công 'chui'?

Theo tìm hiểu, CTCP Trần Thái Cam Ranh có địa chỉ tại TP Cam Ranh là công ty thành viên Tập đoàn Trần Thái, được thành lập năm 2009 để đầu tư xây Dự án The Arena. Doanh nghiệp này có 3 cổ đông sáng lập là Công ty BĐS Phú An, Công ty Bất động sản Trần Thái và bà Thái Ngọc Dung.

Tuy nhiên, theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi năm 2017, cả ba cổ đông sáng lập đều không còn sở hữu cổ phần tại công ty này. Hiện, người đại diện pháp luật của CTCP Trần Thái Cam Ranh là bà Hà Thị Phương Thảo (địa chỉ thường trú tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Đến đây, có lẽ bà Hà Thị Phương Thảo là một cái tên chưa nói lên nhiều điều, nhưng khi nhắc tới chồng bà Thảo thì nhiều người trong giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đều không lạ. Đó là ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang. Ông Đức cũng là một doanh nhân nổi tiếng khai thác trứng cá đen (Caviar), ông chủ tập đoàn cá tầm Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy, CTCP Trần Thái Cam Ranh đang thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Lê Anh Đức. Đồng nghĩa với việc phát triển dự án The Arena Cam Ranh hơn 27ha này có “hỗ lực” đặc biệt của CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang do ông Lê Anh Đức làm Chủ tịch HĐQT.

Theo khảo sát, nhiều website phân phối sản phẩm bất động sản dự án The Arena Cam Ranh trên đã đăng tải thông tin chủ đầu tư dự án này là CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang. Thông tin này được coi là “vũ khí” hiệu quả mà giới “cò” đưa ra nhằm đề cao năng lực của chủ đầu tư, tạo sự tin tưởng cho giới đầu tư.

Là một trong những doanh nhân từng sinh sống và kinh doanh tại Nga, ông Lê Anh Đức được nhiều người biết đến với thành công từ việc nuôi thành công giống Cá tầm tại Việt Nam. Sản phẩm trứng Cá tầm (Caviar) được ví như là "vàng đen", mang lại giá trị kinh tế cao đã tạo tiền đề cho ông Lê Anh Đức hay còn được biết đến với tên gọi Đức “Cá tầm” xây dựng nên cơ ngơi như ngày nay tại Việt Nam. 

Bên cạnh lĩnh vực nuôi trồng và khai thác Cá tầm và kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế, doanh nhân 7x Lê Anh Đức còn nổi danh trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Lê Anh Đức hay còn được biết đến với tên gọi Đức “Cá tầm” .

Đầu tiên phải kể đến Công ty TNHH Câu Lạc Bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh được ông Lê Anh Đức tiến hành thâu tóm vào đầu năm 2016. Doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư của dự án “Khu đô thị Cam Ranh City Gate” với tổng diện tích 47,2 ha (7,2 ha mặt nước) tọa lạc tại vị trí đắc địa, giáp biển, nằm cạnh sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án này được khởi công xây dựng từ năm 2017. 

Tuy nhiên, mũi nhọn chính của ông Lê Anh Đức trong lĩnh vực Bất động sản phải kể đến CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang. Công ty Vịnh Nha Trang được thành lập ngày 18/8/2014, với tên gọi Công ty TNHH Đầu tư phát triển du lịch Vịnh Nha Trang với vốn điều lệ chỉ là 500 triệu đồng, người đại diện theo pháp luật bà Hà Thị Phương Thảo. Ngành nghề chính của Vịnh Nha Trang là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại.

Quy mô vốn điều lệ của Vịnh Nha Trang liên tục tăng và đang đạt tới 2.000 tỷ đồng. Chiến lược phát triển tập trung vào lĩnh vực bất động sản, du lịch và nghỉ dưỡng tại các thị trường trọng điểm là Nha Trang, Cam Ranh, và Khánh Hòa.

Tại Nha Trang, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang được biết đến là chủ sở hữu hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng tầm cỡ: Khu đô thị Venesia – khu đô thị lớn nhất tại nội thành thành phố biển Nha Trang với quy mô 108ha hiện đang triển khai xây dựng và hoàn thiện; dự án Panorama Nha Trang với thiết kế hình Elip độc đáo cùng vị trí 4 mặt tiền hiếm hoi.

Chỉ trong vòng 2 năm 2015 – 2016, nhiều dự án tại Cam Ranh, Nha Trang với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang thâu tóm như: Khu đô thị bến du thuyền Cam Ranh, Khu Biệt thự sinh thái đầm Thuỷ Triều, Khu du lịch Cam Ranh Bay Cottage… 

Khách hàng dự án Panorama Nha Trang đã tới văn phòng chủ đầu tư CTCP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang  căng băng rôn đòi quyền lợi khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết hợp đồng. 

Khu trung tâm giới thiệu sản phẩm của dự án.

Đến đây, phần nào dư luận cũng có thể hiểu được lý do vì sao mà hiện nay môi giới đang bán dự án The Arena lấy “CTCP Vịnh Nha Trang làm “vũ khí” để tạo ra sự tin tưởng cho giới đầu tư khi mua căn hộ Condotel The Arena Cam Ranh.

Trở lại việc “bất chấp” thực hiện dự án The Arena Cam Ranh và tổ chức rao bán hàng nghìn căn hộ cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý, dư luận lại đặt ra câu hỏi về tính thượng tôn pháp luật của chủ đầu tư, cụ thể là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang. Và việc rao bán hàng nghìn căn hộ Condotel tại dự án này cũng khiến dư luận phần nào nghi ngờ về năng lực thực sự của vợ chồng đại gia Đức “Cá tầm”.

Ngoài dự án Panorama Nha Trang, xác nhận với báo chí tại buổi lễ giới thiệu dự án The Arena, ông Lê Anh Đức, cho biết toàn bộ khu đất 25ha nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (cách sân bay Cam Ranh 3km) đã về tay gia đình ông sau khi mua lại 100% cổ phần Công ty CP Trần Thái Cam Ranh.

Sau những dấu ấn trong lĩnh vực trứng cá tầm và bất động sản, ông Đức cùng nhóm cổ đông sáng lập Tập đoàn Cá Tầm bước sang mục tiêu tiếp theo là đầu tư xây dựng một nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận với tổng số vốn 1.200 tỷ đồng. Chia sẻ về quyết định đầu tư, ông cho biết: “Điện mặt trời là dự án kết hợp được 2 niềm yêu thích của tôi là khoa học tự nhiên và những thách thức mới”.

Đánh giá điện mặt trời là tương lai của năng lượng Việt Nam, tuy nhiên doanh nhân này cũng cho biết, để đạt đến điều đó sẽ cần phải vượt qua 4 thử thách quan trọng nhất là sử dụng đất hiệu quả, ổn định lưới điện, đảm bảo sự “xanh” của dự án, và cuối cùng là trách nhiệm với cộng đồng. Ở dự án điện mặt trời đầu tiên triển khai, ông chủ Tập đoàn Cá Tầm cũng đặt ra đề bài là phải giải 4 bài toán trên một cách hiệu quả nhất.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến