“Ông lớn” Vinataba tăng lợi nhuận sau tái cơ cấu
28/03/2017 09:35:35
ANTT.VN – Sau khi thực hiện tái cơ cấu theo Quyết định số 166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động nhóm công ty mẹ - công ty con và đã tăng trưởng nhẹ trên hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu.

Tin liên quan

Ngày 27/3/2017, Vinataba tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá đề án thực hiện tái cơ cấu các công ty thuốc lá điếu của Tổng cty thuốc lá VN.

Cụ thể, thực hiện Quyết định 166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Vinataba đã quyết định: Chuyển các công ty Thuốc lá: Thanh Hóa, Bắc Sơn, Đà Nẵng về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Thăng Long; Chuyển các công ty Thuốc lá: An Giang, Đồng Tháp, Cửu Long, Bến Tre, An Giang về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tổng công ty đã thực hiện thí điểm trước, sau đó triển khai đồng loạt các đơn vị còn lại. Mặc dù thực hiện thí điểm từ năm 2014, nhưng đến năm 2016 là năm đầu tiên 02 nhóm công ty hoạt động trọn vẹn trong mô hình công ty mẹ - công ty con với đầy đủ các thành viên.

Sau khi thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty đã từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động nhóm công ty mẹ - công ty con; định hướng phát triển dài hạn, xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đề ra giải pháp thực hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của đơn vị…

Theo đó, sau một thời gian thực hiện, 02 nhóm công ty của Tổng Công ty đã cho thấy nhiều kết quả tích cực trong quá trình triển khai mô hình.

Nhóm Công ty Thuốc lá Thăng Long, các chỉ tiêu chính đều tăng trưởng sau khi thực hiện tái cơ cấu. Sản lượng tiêu thụ tăng 5,73%, doanh thu tăng 9,63%, lợi nhuận trước thuế tăng 3,49%, nộp ngân sách tăng 16,12%, kim ngạch xuất khẩu tăng 7,64%, thu nhập bình quân tăng 6,11%.

Vốn chủ sở hữu của cả nhóm vào thời điểm chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ con 1.244.628.415.057 đồng, đến thời điểm 31/12/2016 vốn chủ sở hữu ước đạt 1.546.515.050.000 đồng. Đa phần các công ty đều có cơ cấu nợ - vốn tương đối phù hợp, an toàn trong kinh doanh, đảm bảo tính thanh khoản, tạo được niềm tin cho các chủ nợ.

Đối với nhóm Công ty Thuốc lá Sài Gòn, sau khi thực hiện tái cơ cấu các chỉ tiêu chính đều tăng trưởng, trong đó sản lượng tiêu thụ tăng 4,21%, doanh thu tăng 9,46%, lợi nhuận trước thuế tăng 61,47%, nộp ngân sách tăng 22,6%, kim ngạch xuất khẩu tăng 2,59%, thu nhập bình quân tăng 41,63%.

Vốn chủ sở hữu của cả nhóm vào thời điểm chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ con 2.428.319.984.232 đồng, đến thời điểm 31/12/2016 vốn chủ sở hữu ước đạt 3.185.146.609.744 đồng. Hệ số nợ giảm 13% trên VCSH và giảm 12% trên Tổng TS. Các chỉ số năm 2016 đều có sự tăng trưởng so với năm 2015. Hệ số thanh toán và thanh toán nhanh tăng 21%-64%. Hệ số bảo toàn vốn tăng 1%

Sau tái cơ cấu, mối quan hệ giữa công ty Thuốc lá Thăng Long và Thuốc lá Sài Gòn đã được cải thiện rõ rệt, hai đơn vị đã tham gia tích cực xây dựng hệ thống phân phối Vinataba, tham gia hội nghị khách hàng của nhau, bước đầu phối hợp với đối tác trong đàm phán xuất khẩu sản phẩm.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu các công ty thuốc lá điếu, ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian qua các công ty thuốc lá điếu (bao gồm cả công ty mẹ và các công ty con) đã có nhiều nỗ lực, thực hiện rất tốt chủ trương tái cơ cấu của Tổng Công ty, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung, giải pháp của Đề án.

Chủ tịch HĐTV Vinataba cũng cho rằng, tái cơ cấu về cơ bản đã giảm mạnh tiến tới xóa bỏ cạnh tranh nội bộ, hướng cạnh tranh ra bên ngoài, nâng cao sức cạnh tranh chung của toàn Tổ hợp. Tái cơ cấu cũng giúp tạo cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư giữa Công ty mẹ và các Công ty con.. Các chỉ tiêu SXKD chính đều tăng so với thời điểm trước khi thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt là chỉ tiêu sản lượng tiêu thụ, doanh thu và lợi nhuận. Năng suất lao động, thu nhập của CBCNV tăng, đời sống, việc làm ổn định.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ông Vũ Văn Cường cũng thẳng thắn thừa nhận, các công ty sau tái cơ cấu cũng còn một số việc chưa làm được, tồn tại, cần cải thiện trong thời gian tới như: các công ty con tăng trưởng không đồng đều, cạnh tranh nội bộ giảm nhưng cơ cấu sản phẩm nội tiêu của các đơn vị còn nhiều bất cập, số lượng sản phẩm phổ thông, cấp thấp nhiều, sản lượng thấp, chất lượng thấp, không có khả năng cạnh tranh trên thị trường, năng suất lao động của các công ty con còn thấp, các quy chế, quy định chưa được hoàn thiện, còn thiếu và chậm xây dựng, ban hành…

P.V

 

 

 

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến