Dòng sự kiện:
Ông Mike Pence có thể làm nhân chứng trong vụ truy tố cựu Tổng thống Trump
07/08/2023 10:51:15
Cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông sẽ tuân thủ luật pháp nếu bị buộc phải làm chứng trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong bài phát biểu tại trường Đại học Virginia ở Charlottesville, Virginia, ngày 12/4/2022. Ảnh: AFP/ TTXVN

“Tôi không có kế hoạch làm chứng, nhưng chúng tôi sẽ luôn tuân thủ luật pháp. Tôi không biết tương lai của bản cáo trạng này sẽ như thế nào”, ông Pence trả lời người dẫn chương trình Dana Bash của đài CNN trong chương trình “State of the Union” được phát sóng vào ngày 6/8.

“Tổng thống có quyền được giả định vô tội. Ông ấy có quyền bào chữa trước tòa. Nhưng thực sự có những vấn đề to lớn hơn xung quanh vấn đề này, liên quan đến Tu chính án thứ nhất, quyền tự do ngôn luận và những thứ khác. Tôi tin rằng ông ấy và đội ngũ luật sư sẽ làm mọi thứ có thể”, cựu Phó Tổng thống bày tỏ.

Ông Pence đã được luật sư đặc biệt triệu tập vào tháng 2 vừa qua để làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn liên bang và tiếp tục sau một số tranh chấp pháp lý, ông một lần nữa ra toà làm chứng vào tháng 4.

Tại phiên trình diện trước toà ngày 3/8, cựu Tổng thống Trump không nhận tội đối với bốn cáo buộc hình sự - bao gồm âm mưu lừa gạt nước My - liên quan đến cuộc điều tra nỗ lực nhằm lật ngược cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Thẩm phán liên bang, người sẽ chủ trì vụ án dự định ấn định ngày xét xử tại phiên trình diện tiếp theo vào ngày 28/8 tới.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News sáng 6/8, cựu Phó Tổng thống Pence khẳng định “sẽ đáp ứng yêu cầu của luật pháp nếu việc đó phải xảy ra và sẽ chỉ nói sự thật”, ám chỉ đến yêu cầu làm nhân chứng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Pence cho biết ông Trump “lúc đó đã sai và bây giờ ông ấy cũng sai” khi cho rằng‘phó tướng” Pence, với tư cách là phó tổng thống chủ trì việc kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn của Quốc hội, có quyền bác bỏ kết quả bầu cử.

“Người dân Mỹ xứng đáng được biết rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu tôi đặt lợi ích của ông ấy lên trên lời thề trước Hiến pháp, nhưng tôi đã giữ lời thề của mình và tôi sẽ luôn làm như vậy. Tôi tranh cử tổng thống một phần vì tôi nghĩ bất kỳ ai đặt mình lên trên Hiến pháp sẽ không bao giờ trở thành tổng thống Mỹ. Hiến pháp của chúng ta quan trọng hơn bất kỳ người nào. Đất nước của chúng tôi quan trọng hơn sự nghiệp của bất kỳ người đàn ông nào”, ông Pence cho hay.

Về phần mình, tối 5/8, cựu Tổng thống Trump đã viết một dòng trạng thái trên tài khoản xã hội Truth Social: “Tôi chưa bao giờ bảo ông Pence đặt tôi lên trên Hiến pháp”, cho rằng những lời mà cựu Phó Tổng thống nói là “hoang tưởng”.

Tác giả: Bảo Hà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến