Dòng sự kiện:
Ông Nguyễn Quang Tuấn với bản án khoan hồng và cơ hội hành nghề trở lại
30/04/2023 10:20:00
Bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS năm 2015, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã được nhận bản án khoan hồng, có cơ hội hành nghề trở lại.

Theo nội dung truy tố, ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, quỹ bảo hiểm xã hội hơn 53 tỷ đồng.

Hành vi của ông Tuấn đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS năm 2015. Theo đó, phạm tội gây thiệt hại 1 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 - 20 năm.

Quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử với tiêu chí không có vùng cấm; trong đó có nhiều vụ án có quy mô, tính chất phức tạp, có bị cáo là người giữ chức vụ cao.

Vụ án này là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, có sự cấu kết giữa lãnh đạo đơn vị nhà nước và doanh nghiệp, xâm phạm lợi ích đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Hành vi phạm tội của ông Nguyễn Quang Tuấn, gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng. Bị cáo là người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động tại Bệnh viện Tim Hà Nội, giữ vai trò chủ mưu, hành vi bị xác định là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo ăn năn hối hận, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả hơn 6 tỷ đồng; bị cáo có nhiều thành tích và là thầy thuốc nhân dân… nên đại diện VKS đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án thấp, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội mức án 4 - 5 năm tù.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến sai phạm của bị cáo Nguyễn Quang Tuấn trong 4 gói thầu năm 2017 là do nóng vội, sợ bệnh viện rơi vào tình trạng không còn vật tư, hóa chất để kịp thời chữa bệnh cho nhân dân.

Cơ hội hành nghề trở lại

Được quyền nói lời sau cùng, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội không biện hộ cho hành vi phạm tội của mình, chỉ mong quý tòa có đánh giá nhân văn hơn nữa, cho bị cáo sớm được trở về với gia đình, xã hội, tiếp tục được đóng góp, nghiên cứu khoa học, đào tạo cho nhiều bác sĩ tim mạch có trình độ cao.

Chiều 21/4, HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Quang Tuấn mức án 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Có thể nói, đây là mức án có sự khoan hồng đối với ông Nguyễn Quang Tuấn.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: T.Nhung

Đưa ra phán quyết trên, HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn là chuyên gia đầu ngành trong điều trị tim mạch, bị cáo được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen cao quý; bản thân là giáo sư, từng là công dân thủ đô ưu tú, nguyên là đại biểu Quốc hội, đã cứu sống cho nhiều người và được nhân dân khen ngợi. Đây là đóng góp của bị cáo.

Hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra trong thời điểm ngành y tế đang gặp khó khăn, tuy nhiên bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận tội, bản thân bị cáo đã nộp số tiền vụ lợi là 10.000 USD. Trong vụ án này, bị cáo không có trách nhiệm phải bồi thường, nhưng bị cáo Tuấn đã tự nguyện nộp số tiền 6 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo không liên quan chuyên môn ngành y nên cần xem xét giảm nhẹ tội đáng kể cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với cộng đồng, có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Vì tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” không áp dụng hình phạt bổ sung nên ông Nguyễn Quang Tuấn không bị cấm hành nghề.

Ông Tuấn bị bắt tạm giam từ ngày 10/12/2021, với bản án có khoan hồng như HĐXX đã tuyên, nếu cải tạo tốt, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội còn cơ hội hành nghề trở lại để cứu người, như là một cách để ông chuộc lại những sai lầm bản thân đã gây ra.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến