Dòng sự kiện:
Ông Trần Phương Bình tiếp tục ra tòa ở vụ án thứ 4
13/03/2023 12:03:01
Sai phạm trong việc cho vay khiến Ngân hàng Đông Á thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa.

Theo dự kiến, ngày 14/3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB), Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C) và 6 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Phiên xét xử sẽ kéo dài tới ngày 16/3, do thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm chủ tọa.

Trước khi bị đưa ra xét xử ở vụ án này, ông Trần Phương Bình đang phải thụ án chung thân vì những sai phạm ở các vụ án trước đó.

Ông Trần Phương Bình

Theo truy tố, ông Trần Phương Bình với vai trò Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB. Nhóm cổ đông do ông Bình đại diện nắm giữ 10,25% vốn điều lệ DAB và nhóm cổ đông PNJ nắm giữ 7,7% vốn điều lệ DAB.

Với vai trò của mình, ông Bình biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB.

Dù vậy, ông Bình vẫn thống nhất cho ông Phùng Ngọc Khánh (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty M&C) lập hồ sơ khống, dùng pháp nhân nhiều công ty không đủ điều kiện để vay vốn của DAB, sử dụng tiền vay để trả nợ và DAB bảo lãnh thanh toán trái phiếu trái quy định của pháp luật.

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng DAB đã chỉ đạo việc thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, cho nhóm khách hàng M&C vay trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại số tiền hơn 5.518 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, ông Bình đã bàn bạc, thống nhất với ông Phùng Ngọc Khánh tổ chức lập khống hồ sơ và phương án kinh doanh để vay vốn của DAB; chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó TGĐ, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á), Nguyễn Đức Tài (Nguyễn Giám đốc DAB Sở giao dịch) và các bị can nguyên là cán bộ DAB không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo, lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty trong nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng, để ông Khánh sử dụng vốn vay sai mục đích.

Ông Bình còn bảo lãnh thanh toán lỗ trái phiếu (mã MC_BOND2009) với Ngân hàng An Bình, đến thời hạn Công ty M&C không trả được nợ Ngân hàng An Bình nên DAB phải cho Công ty M&C vay 2 khoản, tổng số hơn 146 tỷ đồng để ông Khánh sử dụng trả gốc, lãi của lô trái phiếu trên.

Những sai phạm của ông Bình đã gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền trên 5.500 tỷ đồng.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến