Dòng sự kiện:
Ông Trump thắng bà Nikki Haley trong bầu cử sơ bộ tại New Hamsphire
24/01/2024 15:56:42
Theo CNN, Cựu Tổng thống Donald Trump đang thắng bà Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang New Hamsphire diễn ra ngày 23/1 (theo giờ địa phương).

Kết quả kiểm phiếu ban đầu tại New Hampshire cho thấy ông Trump đang dẫn trước bà Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa ở bang này.

Kết quả kiểm 17% số phiếu bầu sơ bộ tại New Hampshire cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump nhận được 53,5% sự ủng hộ, trong khi tỷ lệ của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley là 45%.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Đây là chiến thắng thứ hai của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa để chọn ra ứng viên tổng thống chính thức.

Trước đó, ngày 15/1, ông Trump giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ ở Iowa. Hai ứng viên của Cộng hòa là Vivek Ramaswamy và Ron DeSantis đã rời cuộc đua sau đó, tuyên bố dành sự ủng hộ cho ông Trump.

Nếu thắng ở New Hampshire, ông Trump sẽ có lợi thế lớn trong cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa. Kết quả cuộc đua nội bộ đảng Cộng hòa gần như sẽ được ấn định. Lịch sử bầu cử sơ bộ cho thấy chưa có ứng cử viên nào thua cuộc sau khi giành chiến thắng ở hai bang đầu tiên là Iowa và New Hampshire.

Điều này có nghĩa là ông Trump gần như chắc chắn trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Ngày càng nhiều cử tri Cộng hòa, cho rằng ông Trump là lựa chọn tốt nhất cho đề cử của đảng và vị trí tổng thống. Trong số này, đặc biệt bao gồm cả các cử tri trí thức.

Với 4 lần bị truy tố và đối mặt với 91 cáo buộc hình sự, nhiều thành viên đảng Cộng hòa từng đặt câu hỏi: Liệu ông Trump có nên là ứng cử viên của đảng ra tranh cử Tổng thống hay không? Cho tới nay, diễn biến cho thấy các bản cáo trạng đã củng cố sự ủng hộ của cử tri thay vì làm mất uy tín ông Trump.

Hiện nay, nhiều cử tri trí thức của đảng Cộng hòa cho rằng, các cuộc điều tra nhắm vào cựu Tổng thống là quá mức và thiếu công bằng.

Sau khi có kết quả sơ bộ, bà Nikki Haley đã chúc mừng ông Donald Trump vì chiến thắng dự kiến ​​​​của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ nhưng cho biết bà sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua.

"Tôi muốn chúc mừng ông Donald Trump về chiến thắng tối nay. Ông ấy đã xứng đáng và tôi muốn thừa nhận điều đó", cựu thống đốc Nam Carolina nói tại New Hampshire

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến