Dòng sự kiện:
OPEC chờ Nga để quyết định sản lượng dầu sẽ cắt giảm
07/12/2018 15:30:35
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh đang muốn cắt giảm sản lượng dầu mỏ nhưng vẫn chờ đợi ý kiến của Nga để đưa ra thỏa thuận cuối cùng.

Đại diện các quốc gia thành viên OPEC đã họp ngày 6/12 nhưng vẫn chờ đợi tin tức từ Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak sau cuộc thảo luận của ông này với Tổng thống Vladimir Putin.

Một cơ sở khai thác dầu tại Nefteyugansk, Nga. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin ông Novak dự kiến quay trở lại Vienna (Áo) vào ngày 7/12 để họp cùng OPEC và các đồng minh của tổ chức này.

OPEC kỳ vọng có thể tăng giá dầu thô vốn đã giảm giá gần 1/3 kể từ tháng 10. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn hy vọng OPEC góp phần giảm giá dầu bằng việc không cắt giảm sản lượng. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/12 đăng trên mạng xã hội Twitter: “Hy vọng OPEC sẽ duy trì dòng dầu chảy thay vì hạn chế. Thế giới không muốn và cũng chẳng cần giá dầu tăng cao!”.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih ngày 6/12 cho biết OPEC và các đồng minh có thể giảm sản lượng với mức khoảng từ 0,5-1,5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, OPEC vẫn chờ đợi ý kiến từ Nga và kế hoạch cắt giảm có thể không xảy ra.

Reuters đưa tin OPEC có thể cắt giảm 1 triệu thùng/ngày nếu Nga đồng ý cắt giảm 150.000 thùng/ngày trong số đó. Trong trường hợp Nga giảm sản lượng 250.000 thùng/ngày thì tổng số cắt giảm tính cả OPEC là 1,3 triệu thùng/ngày.

Dù vậy, Bộ trưởng Novak đã cho rằng Nga khó cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong mùa đông bởi thời tiết lạnh khắc nghiệt.

Kể từ tháng 6, sau khi Tổng thống Trump kêu gọi OPEC tăng sản lượng bù đắp cho mức xuất khẩu thấp của Iran, giá dầu đã xuống dốc. Xuất khẩu dầu của Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, đã giảm do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo báo Tin tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến