Dòng sự kiện:
Qatar rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)
03/12/2018 16:52:11
Ngày 3/12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết, nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tháng 1/2019.

Theo Reuters, quyết định được đưa ra sau khi Qatar – một trong những nhà sản xuất qui mô nhỏ nhất trong OPEC nhưng lại là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới xem xét lại cách thức để tăng cường vai trò quốc tế và lập kế hoạch chiến lược dài hạn, bao gồm cả việc tập trung vào ngành công nghiệp khí đốt.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. Ảnh: Reuters.

“Qatar đã quyết định rút khỏi OPEC và sẽ không còn là thành viên của tổ chức này kể từ tháng 1/2019. Quyết định đã được thông báo cho OPEC sáng nay (3/12)”, ông Saad al-Kaabi tuyên bố trong một cuộc họp báo và nói thêm rằng Qatar vẫn sẽ tham dự một cuộc họp của OPEC tại Vienna, Áo trong tuần này.

Thông báo của Qatar được đưa ra trước cuộc họp của OPEC và các đối tác, trong đó có Nga dự kiến diễn ra từ ngày 6-7/12 để thảo luận về kế hoạch cắt giảm nguồn cung.

Bộ trưởng Saad al-Kaabi cho biết quyết định rút khỏi OPEC không hề dễ dàng bởi Qatar đã là thành viên của tổ chức này trong suốt 57 năm, nhưng ảnh hưởng của đất nước này đối với các quyết định của OPEC là không lớn.

Ông Saad al-Kaabi nhấn mạnh rằng, Doha sẽ tiếp tục tuân thủ đầy đủ các cam kết giống như bất kỳ nhà sản xuất dầu mỏ nào khác không thuộc OPEC.

Theo Bộ trưởng Saad al-Kaabi, quyết định của Qatar là nhằm tập trung nỗ lực phát triển ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên, phấn đấu tăng sản lượng khai thác khí tự nhiên hóa lỏng từ 77 triệu tấn lên 110 triệu tấn/năm.

Bộ trưởng Saad al-Kaabi đồng thời khẳng định quyết định của Qatar không liên quan đến việc nước này bị Saudi Arabia và ba quốc gia Arab khác cô lập về kinh tế và chính trị kể từ tháng 6/2017.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến