Dòng sự kiện:
Pakistan kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Afghanistan
05/12/2021 17:08:06
Ngoại trưởng Pakistan nêu rõ: “Bỏ rơi Afghanistan trong giai đoạn hiện nay sẽ là một sai lầm mang tính lịch sử,” đồng thời cảnh báo rằng sự bất ổn tại nước này có thể gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn.

Người dân tại một trại tị nạn quốc tế ở Qala-i-Naw, tỉnh Badghis, Afghanistan, ngày 14/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Hussain Qureshi ngày 4/12 đã kêu gọi nỗ lực mới nhằm tránh để nước láng giềng Afghanistan tiếp tục lúc sâu thêm vào khủng hoảng.

Lời kêu gọi này được ông Qureshi đưa ra trong khi thông báo về hội nghị đặc biệt của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại thủ đô Islamabad vào ngày 19/12 tới.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở Islamabad, Ngoại trưởng Qureshi nêu rõ: “Bỏ rơi Afghanistan trong giai đoạn hiện nay sẽ là một sai lầm mang tính lịch sử,” đồng thời cảnh báo rằng sự bất ổn ở nước láng giềng có thể dẫn đến tình trạng xung đột mới và gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn.

Cũng theo Ngoại trưởng Pakistan, một nửa đất nước Afghanistan đang phải đối mặt với nguy cơ nạn đói, vốn có thể khiến tình trạng bất ổn trở nên trầm trọng hơn.

Ngày càng có nhiều lời cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan do hoạt động viện trợ quốc tế đã bị cắt đứt một cách đột ngột sau khi Taliban trở lại nắm quyền ở quốc gia Tây Nam Á từ giữa tháng 8, cũng như nhiều mối quan ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo nếu không kiểm soát được tình hình hiện tại.

Tuy nhiên, công tác hỗ trợ cho Afghanistan đang bị cản trở bởi các biện pháp trừng phạt liên quan đến Taliban, quyết định phong tỏa của Mỹ đối với những khoản tiền gửi trị giá hàng tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan ở nước ngoài và sự sụp đổ của phần lớn hệ thống ngân hàng ở quốc gia Tây Nam Á.

Pakistan gần đây đã cho phép trung chuyển 50.000 tấn lúa mỳ từ Ấn Độ qua lãnh thổ nước này để cung cấp cho Afghanistan. Tuy vậy, các cơ quan viện trợ vẫn tiếp tục cảnh báo rằng Afghanistan hiện cần có thêm rất nhiều sự hỗ trợ khẩn cấp.

Theo kế hoạch, hội nghị ngoại trưởng các quốc gia Hồi giáo sẽ được tổ chức tại thủ đô Islamabad của Pakistan vào ngày 19/12. Các phái đoàn từ Liên minh châu Âu (EU) và nhóm P5 - gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc - cũng được mời tham dự sự kiện này.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến