Dòng sự kiện:
PboC có thể hạ lãi suất lần đầu tiên trong bốn năm
10/07/2019 09:00:10
Các nhà quan sát thị trường cho rằng nhiều khả năng PBoC sẽ theo bước Fed hạ lãi suất ngắn hạn và nếu đúng như vậy thì đây cũng không phải lần đầu tiên PBoC hành động theo Fed.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC). Ảnh: THX/TTXVN

Giới phân tích nhận định, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) có thể cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong bốn năm để hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng Bảy như nhận định. 

Các nhà quan sát thị trường cho rằng nhiều khả năng PBoC sẽ theo bước Fed hạ lãi suất ngắn hạn và nếu đúng như vậy thì đây cũng không phải lần đầu tiên PBoC hành động theo Fed. Trước đó, vào các năm 2017 và 2018, PBoC đã có động thái tương tự vài giờ sau khi Fed nâng lãi suất ngắn hạn, mặc dù không mạnh như Fed, với chỉ 5-10 điểm cơ bản. 

Trong khi phát biểu của các quan chức Trung Quốc cho thấy không có nhiều khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, nền kinh tế nước này vẫn giảm tốc dù một loạt các biện pháp kích thích đã được thực hiện, còn cuộc chiến thương mại với Mỹ kéo dài và gây những thiệt hại.

Một số nhà phân tích cho rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc đang ở gần ngưỡng dưới trong khoảng mục tiêu mà Chính phủ đề ra cho năm 2019 là 6-6,5%, củng cố nhận định rằng nền kinh tế nước này sẽ sớm cần thêm sự hỗ trợ.

Trong nỗ lực thúc đẩy hoạt động cho vay, PboC đã bơm lượng lớn thanh khoản vào hệ thống tài chính dưới nhiều hình thức trong năm qua, đặc biệt là nhằm vào các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các biện pháp hỗ trợ đã không thúc đẩy đầu tư như dự kiến, khi triển vọng kinh doanh không chắc chắn khiến các doanh nghiệp lo ngại trước quyết định về các khoản đầu tư mới vốn cần để ổn định nền kinh tế. Theo họ, việc cắt giảm lãi suất trên toàn bộ hệ thống có thể mang đến sự hỗ trợ ngay lập tức cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Thị trường dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp sắp tới, và thêm vài lần trong năm nay và năm tới nếu kinh tế Mỹ yếu đi.

Trong khi đó, Trung Quốc không điều chỉnh lãi suất cho vay kỳ hạn một năm hay lãi suất tiền gửi kể từ tháng 10/2015, do ưu tiên sử dụng các hoạt động trên thị trường tiền tệ để tác động đến lãi suất ngắn hạn và các chương trình cho vay đặc biệt để hướng dòng tín dụng đến các lĩnh vực gặp khó khăn.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà quan sát cho rằng sẽ không loại trừ khả năng Trung Quốc phải hạ lãi suất nếu tình hình nền kinh tế trong và ngoài nước xấu đi đáng kể.

Theo Bnews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến