Pepsico mập mờ nhãn mác vi phạm Nghị định của Chính phủ
18/10/2016 15:24:03
ANTT.VN – Nghị định số 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hoá đã quy định rõ “Hàng hoá được sản xuất trong nước thì ghi tên của tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hoá đó”. Tuy nhiên, tất cả các sản phẩm Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam (Pepsico) lại đang vi phạm nghị định trên.

Tin liên quan

Tại điều 14 Nghị định số 89/2006/NĐ-CP quy định việc ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá đối với từng trường hợp cụ thể:

1. Hàng hoá được sản xuất trong nước thì ghi tên của tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hoá đó.

2. Hàng hoá được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu.

3. Hàng hoá của tổ chức, cá nhân làm đại lý bán hàng trực tiếp cho thương nhân nước ngoài nhập khẩu hàng hoá vào Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân làm đại lý bán hàng hoá đó.

4. Hàng hoá được nhượng quyền hoặc cho phép của một tổ chức, cá nhân khác thì ngoài việc thực hiện như quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này còn phải ghi thêm tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhượng quyền hoặc cho phép.

Sau đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng có văn bản hướng dẫn nội dung ghi nhãn thực phẩm. Cụ thể, trường hợp sản phẩm, hàng hoá được sản xuất tại địa điểm khác ngoài nơi đăng ký kinh doanh thì trên nhãn phải ghi địa chỉ của nơi sản xuất ra sản phẩm, hàng hoá đó.

Ví dụ: Mì chay của Công ty A mà sản xuất tại công ty B địa điểm xã An Phú, Thuận An, Bình Dương thì ghi như sau: "sản phẩm của Công ty A, sản xuất tại nhà máy B địa điểm xã An Phú, Thuận An, Bình Dương".

Trên các sản phẩm của Pepsico đều không ghi địa chỉ nhà máy sản xuất

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, tất cả các sản phẩm Pepsico như: Pepsi, Sting, Nước cam ép Twister… lại đang vi phạm Nghị định 89 của Chính phủ. Cụ thể, trên nhãn mác các sản phẩm trên của Pepsico chỉ ghi “sản xuất bởi Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam. Cao ốc Sheraton, 88 Đường Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam” mà không có nhà máy và địa chỉ nhà máy cụ thể.

Trao đổi nhanh với Luật sư Trương Thanh Đức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam – VNBA); Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc Tế Việt Nam (VIAC) về vấn đề trên, ông Đức cho rằng công ty Pepsico đã vi phạm Nghị định 89 của Chính phủ, hành vi này của Pepsico có thể bị xử phạt hành chính.

Mới đây, Bộ Y tế đã ra quyết định thanh tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam. Theo quyết định thanh tra do Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính ký, thời hạn thanh tra đối với Pepsico Việt Nam là 45 ngày, bắt đầu từ ngày 7/9/2016. Ông Chính cũng cho hay việc thanh tra Pepsico là theo kế hoạch, không phải thanh tra đột xuất.

Việc Bộ Y tế thanh tra Pepsico Việt Nam được khá nhiều người quan tâm và đồng tình, bởi thời gian qua thương hiệu nước giải khát này đã dính quá nhiều “phốt” liên quan đến chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyển giá trốn thuế “khủng” gây bức xúc trong dư luận.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến