Sắp có thông tin bồi thường vụ C2, Rồng Đỏ nhiễm chì
18/10/2016 10:47:47
ANTT.VN – Sáng nay 18/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) xác nhận phía URC đã có văn bản gửi Hội về vấn đề bồi thường người tiêu dùng, liên quan đến vụ 2 lô C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì thời gian qua.

Tin liên quan

Sản phẩm C2 và Rồng Đỏ của Cty URC Việt Nam

Trao đổi với ANTT.VN, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vinastas cho biết: “URC cũng đã có thiện chí bồi thường, lần này họ đã gửi văn bản khá sớm, tuy nhiên hiện nay chúng tôi chưa thể công bố kết quả vì hai bên đang còn thỏa thuận thêm một chút về thông cáo báo chí và cách thức thông tin cho truyền thông”.

Về kết quả URC dự kiến bồi thường thì ông Hùng chỉ nói: “Không phải là một con số cụ thể nào như báo chí nêu thời gian qua” và “kết quả bồi thường sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam”.

Trước đó, chiều 6/9/2016, tại trụ sở của mình tại Hà Nội, Vinastas đã tổ chức và chủ trì buổi làm việc với Cty TNHH URC Việt Nam (URC) và một số bên liên quan, bao gồm đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), đại diện Vụ pháp chế (Bộ Tài chính), đại diện Văn phòng tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng (thuộc Vinastas), báo Người tiêu dùng (cơ quan ngôn luận của Vinastas) .

Nội dung buổi làm việc xoay quanh vấn đề URC bồi thường cho người tiêu dùng liên quan đến 2 lô trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép do cty này sản xuất và cho lưu hành thời gian qua.

Buổi làm việc đã đạt được thành công bước đầu khi URC cam kết sẽ bồi thường cũng như sẽ phối hợp cùng Vinastas để giải quyết những vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, bồi thường như thế nào thì URC hứa sẽ có văn bản cụ thể gửi Vinatas sau đó.

Và trong khi URC chưa ra văn bản nói trên thì báo chí rộ lên thông tin URC sẽ bồi thường mức 3,9 tỉ đồng (là con số tương đương doanh thu bán ra của 2 lô sản phẩm nói trên, sau khi đã trừ đi doanh số của những chai đã được thu hồi). Dư luận cho rằng con số này là không thỏa đáng, bồi thường như thế thì không gọi là bồi thường.

Trước đó, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên đã ký quyết định xử phạt công ty URC Hà Nội 5,82 tỉ đồng, trong đó riêng hành vi sản xuất và lưu thông 2 lô nước giải khát C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng bị phạt 5,81 tỉ đồng.
Trong đó, lô trà xanh hương chanh C2 (NSX: 4/2/2016 - HSD: 4/2/2017) và lô nước tăng lực hiệu hương dâu Rồng đỏ (NSX: 10/11/2015 - HSD:10/8/2016) có hàm lượng chì lần lượt là 0,085 mg/l và 0,068 mg/l. Trong khi mức công bố của các sản phẩm nói trên là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/l.
PGS.TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu hàm lượng chì đúng 0,05mg/l, người sử dụng sẽ không bị ngộ độc chì do được thải ra ngoài theo đường nước tiểu, mồ hôi.
Theo PGS.TS Phạm Duệ , khi vượt ngưỡng nhiều lần, nguy cơ gây hại cho sức khỏe rất lớn, nhất là đối với trẻ em, đặc biệt trong trường hợp ngộ độc chì cấp tính bởi chì rất khó thải loại, vào cơ thể chì sẽ theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh… gây bệnh cho trẻ.

 

NTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi kết quả bồi thường này được công bố.

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến