Dòng sự kiện:
Phá đường dây cho vay lãi suất 810%/năm
22/03/2021 17:06:48
Fanpage 'Homebank ngân hàng tại nhà' lập ra nhằm mục đích cho người dân có nhu cầu vay tiền, lãi suất cho vay lên tới 810%/năm.

Ngày 22/3, Công an quận Tân Phú (TPHCM) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bỉnh Tuân (sinh năm 1994) và Nguyễn Bá Điệp (sinh năm 1998, cả 2 cùng quê Hà Nội) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

7 đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi bị Công an quận Tân Phú bắt giữ.

Qua công tác theo dõi, nắm địa bàn, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú phối hợp với Công an phường Hiệp Tân bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây tín dụng đen tại căn hộ ở chung cư Richstar 1, quận Tân Phú.

Tại đây, cơ quan công an thu giữ 51 bộ hồ sơ, sổ viết liên quan đến việc cho vay nặng lãi trên địa bàn quận Tân Phú và các quận, huyện khác tại TPHCM.

Làm việc với công an, Tuân khai vào khoảng tháng 5/2020, đối tượng này từ Hà Nội vào TPHCM để hoạt động cho vay tiền với lãi suất cao. Sau đó, Tuân sử dụng trang Fanpage "Homebank Ngân hàng tại nhà" trên mạng xã hội Facebook để tìm khách vay.

Giấy tờ của khách vay tiền được tìm thấy tại nơi ở của các đối tượng.

Đến tháng 9/2020, Tuân rủ thêm Điệp và một số người khác cùng góp tiền để cho khách vay với lãi suất cao bằng hình thức vay tiền đứng và tiền góp.

Theo đó, khách cần vay tiền gọi điện vào số điện thoại 0343698... trên Fanpage. Sau đó, Tuân, Điệp và một số người trong nhóm tiến hành xác minh chỗ ở, giữ bản photo hoặc bản chính giấy CMND, hộ khẩu và các giấy tờ khác của khách.

Xác minh xong, Tuân dùng tài khoản ngân hàng được mở tại ngân hàng TMCP Quân Đội, ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng để chuyển tiền vào tài khoản cho khách và thu tiền góp hàng ngày.

Bước đầu điều tra, Công an quận Tân Phú xác định nhóm Tuân và Điệp cho vay tiền với lãi suất từ 240% đến 810%/năm.

Tuân cùng đồng bọn lập Fanpage trên mạng xã hội Facebook để cho vay nặng lãi.

Công an quận Tân Phú khuyến cáo người dân nên tránh xa các hình thức cho vay nặng lãi và chủ động tìm hiểu chiêu trò gài bẫy của một số đối tượng cho vay tiền hay tổ chức tín dụng đen để đề phòng.

"Người dân nên tìm đến ngân hàng, các tổ chức tài chính được cấp phép hoạt động với lãi suất nằm trong quy định cho phép để vay tiền. Trường hợp bị đe dọa, đập phá đồ đạc, bắt cóc, bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ thì người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất", một cán bộ điều tra khuyến cáo.

Tác giả: Hoàng Thuận

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến