Dòng sự kiện:
Phá đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt gần 1.000 tỷ đồng
18/12/2021 21:34:59
Lực lượng công an tỉnh Quảng Bình vừa phá thành công chuyên án, bắt nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 1.000 tỷ đồng.

Ngày 18/12, thông tin Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã phá thành công Chuyên án mang bí số “TVC6” chuyên thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. 

Truớc đó, khoảng tháng 7/2020, thông tin về sự việc một số đối tượng trên địa bàn TP. Đồng Hới, mời gọi, lôi kéo người dân đến ngân hàng để mở tài khoản cá nhân không phải mất tiền mà còn được nhận 100.000 đồng/tài khoản. Để kích thích đối với số đối tượng môi giới, các đối tượng này chi trả lợi nhuận cho những ai mời gọi người khác đến mở tài khoản thành công thì được hưởng 40.000 đồng/tài khoản.

Nhận định ban đầu từ cơ quan chức năng là không đơn thuần tội phạm chỉ mở tài khoản để hưởng lợi nhuận mà có nhiều nghi vấn liên quan đến hành vi phạm tội khác. Hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, có sự tham gia của nhiều đối tượng, sử dụng công nghệ để thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa thông tin tài khoản ngân hàng trái phép, với nhiều đối tượng tham gia và hoạt động liên tỉnh.

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp giao Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) xác lập chuyên án mang bí số “TVC6” để đấu tranh, làm rõ; cùng phối hợp có sự tham gia của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an tỉnh Quảng Bình.

Trong thời gian ngắn, các trinh sát đã thu thập, cũng cố được nhiều tài liệu hết sức quan trọng, xác định hoạt động của các đối tượng này còn nhằm mục đích đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc sử dụng công nghệ cao.

Ngày 15/12, Ban chuyên án do Phòng PA05, Phòng PC01 chủ trì phối hợp với Phòng PA06, Phòng PK02 và Công an TP. Đồng Hới, với 10 tổ công tác gồm 100 cán bộ, chiến sỹ triển khai đồng loạt các điểm tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Ninh Bình và TP. Đà Nẵng


Lực lượng công an khám xét nơi ở các đối tượng 

Ngay khi Trưởng Ban chuyên án phát lệnh, các tổ công tác đã đồng loạt khám xét, triệu tập, đấu tranh 15 đối tượng liên quan. Bước đầu xác định Nguyễn Cao Hoàng (SN 1993, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã thuê Hoàng Trung Thương (SN 1995, trú tại phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) kêu gọi người khác mở các tài khoản ngân hàng từ năm 2019 đến nay.

Mỗi số tài khoản Thương nhận được từ Hoàng 400.000 đồng. Sau khi nhận được thông tin cá nhân của người đăng ký mở tài khoản thì Thương và Hoàng tự tạo ví Momo, ZaloPay để hưởng các gói quà ưu đãi (sử dụng để thanh toán tiền điện, nước, internet…) trị giá 700.000 đồng/tài khoản. Sau khi hưởng lợi, Hoàng bán tài khoản Momo cho các đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá 50.000 đồng/tài khoản.

Nhiều tang vật được thu giữ

Đối với tài khoản mua từ Nguyễn Tiến Đức (SN 2000), trú tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, Hà Đăng Tiến (SN 2002), trú tại xã Ninh Nhất, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, thì Hoàng tổng hợp thông tin gửi cho Nguyễn Công Nam (SN 1995, trú tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tạo CMND giả để liên kết ngân hàng, định danh ví Momo. Sau đó, Hoàng và Nam sẽ tạo CMND giả để định danh ví Momo liên kết với tài khoản ngân hàng do Hoàng gửi. Từ đó Hoàng bán tài khoản cho các đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản để thu lợi với giá 250.000 – 350.000 đồng/tài khoản.

Qua xác định thông tin ban đầu, tổng số tiền giao dịch trong các tài khoản ngân hàng được các đối tượng thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép nhằm mục đích đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản 1.000 tỷ đồng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng, ban chuyên án đã thu giữ gần 1.983 thẻ sim điện thoại, 11 thẻ ATM ngân hàng của các đối tượng, 177 thẻ ATM ngân hàng khác, 5 thiết bị simbox, 16 bộ máy tính, 1 máy in màu, 38 CMND giả, 28 điện thoại di động  3.613 bộ tài khoản ngân hàng đã mở, 331 file ảnh CMND có dấu hiệu bị làm giả, 3.034 bộ file ảnh CMND chuẩn bị để đăng ký các tài khoản, 478 bộ file ảnh CMND đã dùng để đăng ký tài khoản Momo và nhiều tang vật, tài liệu có liên quan

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đình Tuấn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến