Dòng sự kiện:
Phái đoàn Hàn Quốc sắp đến Triều Tiên bàn hội nghị thượng đỉnh liên Triều
02/09/2018 17:00:15
Phái viên của Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị tới Bình Nhưỡng trên tuyến bay thẳng hiếm được sử dụng, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai lãnh đạo.

Tổng thống Moon (trái) và lãnh đạo Kim trong cuộc họp tại Panmunjom hôm 26/5. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom hôm nay cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định Chung Eui-yong, người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia, làm đặc phái viên tới Bình Nhưỡng ngày 5/9 nhằm thống nhất phương án tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, AFP đưa tin.

Phái viên Chung Eui-yong sẽ dẫn đầu đoàn công tác 5 người, trong đó có giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon. Phái đoàn dự kiến tới Bình Nhưỡng bằng tuyến bay thẳng qua biên giới liên Triều, rất ít khi được sử dụng trong quá khứ.

Phát ngôn viên Nhà Xanh không cho biết liệu phái đoàn Hàn Quốc có gặp Kim Jong-un trong lần này hay không. Hàn Quốc và Triều Tiên thống nhất tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo tại Bình Nhưỡng trong tháng 9, nhưng từ đó tới nay chưa có thêm cuộc thảo luận nào liên quan đến vấn đề này.

Chuyến thăm của phái viên Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đang bế tắc. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do hai bên chưa đạt đủ tiến bộ trong quá trình phi hạt nhân hóa. Quân đội Mỹ sau đó cũng ngăn cản quá trình thử nghiệm dự án đường sắt nối Nga với hai miền Triều Tiên.

Tổng thống Moon nhiều lần kêu gọi các bên nỗ lực thực hiện thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6. Nếu chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông được tiến hành theo kế hoạch, đây sẽ là lần thứ ba Moon và Kim gặp mặt sau hai cuộc họp thượng đỉnh ngày 27/4 và 26/5.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến