Dòng sự kiện:
Phần Lan thúc đẩy tiếp xúc với Thổ Nhĩ Kỳ về việc gia nhập NATO
23/10/2022 05:33:32
Phái đoàn Bộ Tư pháp Phần Lan sẽ có cuộc gặp với quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận tập trung vào việc trục xuất một số cá nhân mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào danh sách khủng bố.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tiếp nhận đơn xin gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển và Phần Lan, tại Brussels (Bỉ) ngày 18/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/10 đưa tin các quan chức Phần Lan sẽ tới Ankara ngày 25/10 để thảo luận về việc Helsinki muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo hãng thông tấn Anadolu, phái đoàn Bộ Tư pháp Phần Lan sẽ có cuộc gặp với ông Kasim Cicek, quan chức phụ trách quan hệ quốc tế thuộc Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó thảo luận tập trung vào việc trục xuất một số cá nhân mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào danh sách khủng bố. Đây là một trong những vấn đề mà Ankara coi là điều kiện cho việc đồng ý để Phần Lan trở thành thành viên NATO.

Trong diễn biến có liên quan, ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đồng ý với đề nghị của tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson về việc đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về các nỗ lực của Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đã nhấn mạnh cuộc gặp được đề xuất giữa Thủ tướng nước này với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là "thông tin rất tích cực."

Ngoại trưởng Thụy Điển cũng bày tỏ tin tưởng Stockholm và Helsinki sẽ "đối thoại và tham vấn chặt chẽ với Ankara" và Thụy Điển mong đợi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê chuẩn các nghị định thư gia nhập NATO "trong thời gian thích hợp."

Phần Lan và nước láng giềng Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO, và phải chờ tất cả các nước thành viên NATO chấp thuận. Trong số các nước thành viên, hiện còn quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển./.

Tác giả: Phương Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến