Dòng sự kiện:
'Pháo đài tài chính' HSBC tại Hong Kong đối mặt với mối đe dọa lớn nhất
05/05/2019 09:32:42
Tập đoàn HSBC đã dành 150 năm để xây dựng một pháo đài tài chính tại Hong Kong, vươn tay tới gần như mọi khía cạnh của cuộc sống tại thuộc địa cũ của Anh này.

Theo đưa tin từ Bloomberg, rất ít có một công ty tài chính lớn nhất thế giới nào lại thống trị một thị trường giống như HSBC ở Hong Kong, thành phố 7,5 triệu dân, chiếm khoảng 60% thu nhập trước thuế của ngân hàng vào năm 2018. 

Điều đó khiến HSBC trở thành mục tiêu hấp dẫn cho một số nhà cho vay ảo đang cạnh tranh để làm rung chuyển "pháo đài tài chính" trong thị trường ngân hàng sau khi đạt được sự chấp thuận của chính quyền vào tháng trước.

Một nhóm nhà cho vay ảo mới nổi, thứ gần như không tồn tại trong hai tháng trước, đã bắt đầu vào lĩnh vực cho vay. Đứng đằng sau họ là những tổ chức như Standard Chartered Plc và Công ty bảo hiểm ZhongAn Online P&C Trung Quốc. Dự kiến HSBC có thể mất 24 tỉ HKD thu nhập hàng năm do sự tham gia của nhóm công ty công nghệ này.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết nhóm cho vay từ các tổ chức này chiếm khoảng 30% tổng doanh thu ngân hàng của Hong Kong, tương đương khoảng 15 tỉ USD. Trong đó, có 3 tỉ USD có thể đến từ HSBC và 1,7 tỉ USD từ Hang Seng Bank.

Đại diện của HSBC cho biết tổ chức này đã cung cấp dịch vụ kĩ thuật số cũng như duy trì các chi nhánh tại Hong Kong. Từ đó, khách hàng có thể sử dụng bất kỳ kênh nào họ muốn trong đó bao gồm các giao dịch thương mại thông qua công nghệ blockchain. Hiện ví điện tử HSBC trên PayMe có hơn 1,5 triệu người dùng.

"Doanh thu đã điều chỉnh từ Hong Kong của ngân hàng đã tăng 14% trong năm ngoái và họ đã thuê thêm nhân viên tại đây", bà nói.

Các biểu đồ sau đây cho thấy HSBC dựa vào Hong Kong bao nhiêu và ngược lại:

Theo phân tích của Goldman Sachs, HSBC sở hữu khoảng 60% vốn tại công ty con Hang Seng Bank Ltd., và là tổ chức có cổ phần lớn nhất trong tất cả các ngân hàng lớn ở Hong Kong. Đây cũng là nhà cho vay thế chấp lớn nhất của thành phố trên thị trường thứ cấp trong hai năm qua, dữ liệu từ Centaline Mortidor Broker Ltd. cho thấy.

Là một trong ba ngân hàng niêm yết lớn nhất tại Hong Kong, HSBC dẫn đầu về doanh thu tại địa bàn này,  đã tính cả Hang Seng Bank. Trong lĩnh vực cho vay thế chấp, nó cũng là ngân hàng thương mại có quyền lực hàng đầu.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng có trụ sở tại London này là một phần của tổng sản phẩm quốc nội GDP Hong Kong (3,4%) với tỉ lệ tương tự ở phần còn lại của các ngân hàng lớn nhất thế giới. Mặc dù Hong Kong nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc hoặc Mỹ, nhưng nó cũng là một trung tâm tài chính khu vực, phục vụ không chỉ Trung Quốc mà phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Doanh thu của HSBC Hong Kong chiếm một phần ba tổng doanh thu toàn cầu năm ngoái. Mặc dù nhỏ bé so với nhiều thị trường lớn trên thế giới, nhưng sức hấp dẫn của ngân hàng Hong Kong này lại nổi lên nhờ vị thế bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến