Dòng sự kiện:
Pháp không kích trả đũa IS, dầu đảo chiều tăng mạnh
17/11/2015 09:42:49
ANTT.VN – Dầu thô giao dịch trên thị trường thế giới đã có một phiên giao dịch khởi sắc ngày hôm qua, trong bối cảnh Pháp dồn dập không kích Quốc gia Hồi giáo tự xưng (IS), làm dấy lên những lo ngại rằng sản lượng dầu ở khu vực Trung Đông sẽ bị ảnh hưởng.

Tin liên quan

Dầu WTI chỉ tăng 3 phiên kể từ đầu tháng nay. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, dầu WTI giao tháng 12 đã bật mạnh 2,5% lên mức 41,74 USD/ thùng trên sàn New York. Ở London, dầu Brent giao tháng 1 cũng nhích nhẹ 0,2%, chốt phiên giao dịch ở mức 44,56 USD/ thùng. Tuần trước, giá dầu đã mất tới 8%, mức giảm mạnh nhất kể từ hồi tháng 3.

Giá dầu hôm qua tăng lên khi mà Pháp liên tục thực hiện các cuộc không kích chống lại IS tại nhiều căn cứ địa của tổ chức này tại Syria, một ngày sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande thề sẽ không khoan nhượng với Tổ chức hồi giáo cực đoan, khiến giới đầu tư lo ngại việc khai thác dầu của các quốc gia trong khu vực có thể theo đó bị ảnh hưởng.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tháng 10 đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, giảm 120.000 thùng/ ngày so với tháng 9 và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5, theo một cuộc khảo sát được thực hiện giữa tuần trước.

Cuộc khảo lấy ý kiến của nhiều chuyên gia dầu mỏ, cho rằng mức giảm này chủ yếu diễn ra ở Ảrập Xêút và Iraq. Mặc dù quốc gia dẫn đầu OPEC luôn nhấn mạnh sẽ không cắt sản lượng nhằm giữ thị phần, tuy nhiên số liệu cho thấy sản lượng của Ảrập Xêút đã giảm 350.000 thùng/ ngày so với hồi tháng 7.

Phi cơ chiến đấu của Pháp cất cánh không kích IS tại Raqqa, Syria, chủ nhật 15/11. Ảnh: Business Insider

Xu hướng giảm

Báo cáo này đồng thời chỉ ra rằng mặc dù sản lượng khai thác giảm, khối lượng dầu xuất khẩu của Ảrập Xêút vẫn sẽ tiếp tục đè nặng thị trường thế giới bởi nguồn dự trữ khổng lồ của mình.

“Mặc dù sản lượng của OPEC có giảm, tuy nhiên nếu coi đây là một dấu hiệu cho việc thay đổi chiến lược cạnh tranh của họ thì thật sai lầm”, Margaret McQuaile, chuyên gia cao cấp tại Platts, tổ chức thực hiện cuộc khảo sát, cho biết.

Các quốc gia thành viên OPEC suốt hơn một năm qua luôn thề sẽ trung thành với chiến lược “kiên quyết không cắt giảm sản lượng” nhằm giữ vững thị phần và triệt hạ các đối thủ, đặc biệt là ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ. Tuy nhiên, hiệu quả của chiến lược này chưa thực sự rõ ràng.

Mặc dù gặp không ít khó khăn và phải cắt giảm một lượng lớn giàn khoan kể từ đầu năm, công nghiệp dầu đá phiến Mỹ đã cho thấy sự trở lại trong nhiều tuần trở lại đây khi sản lượng liên tục tăng.

Số liệu mới nhất từ Cục Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ 5 cho thấy sản lượng dầu của Mỹ đã tăng thêm 25.000 thùng lên mức 9,185 triệu thùng/ ngày trong tuần đầu tiên của tháng 11.

“Sản lượng của Mỹ sẽ tiếp tục là một yếu tố kéo giá dầu đi xuống trong tương lai gần”, Richey cho biết.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến