Dòng sự kiện:
Phát biểu đáng suy ngẫm của TT Putin về lính đánh thuê người Nga ở Libya
14/01/2020 16:00:33
Tổng thống Putin nói rằng bất kỳ người Nga nào tham gia chiến đấu để lật đổ chính phủ được Liên Hiệp Quốc công nhận ở Libya đều là ý riêng của họ.

Theo The Moscow Times, khi được hỏi liệu những lính đánh thuê người Nga, được biết với cái tên Nhóm Wagner, có đang chiến đấu ở Libya hay không, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nếu có người Nga ở Libya thì họ không đại diện cho nhà nước Nga, cũng không được chính phủ Nga trả tiền.

Tổng thống Putin nói rằng bất kỳ người Nga nào tham gia chiến đấu để lật đổ chính phủ được Liên Hiệp Quốc công nhận ở Libya đều là ý riêng của họ.

“Cho dù có công dân Nga ở đó, họ cũng không đại diện cho bất kỳ lợi ích nào của chính phủ Nga. Và họ không nhận được tiền từ chính phủ Nga”, ông Putin khẳng định.

Các nhà thầu quân sự tư nhân của Nga đã bí mật chiến đấu nhằm hỗ trợ lực lượng Nga ở Syria và Ukraine, hãng Reuters và các hãng truyền thông khác trước đó đưa tin.

Tổng thống Nga Putin

Theo đó, những nhà thầu Nga được một một nhóm quân sự tư nhân có tên gọi Nhóm Wagner tuyển dụng. Những thành viên của Nhóm Wagner hầu hết là những quân nhân đã giải ngũ.

Nga đã phủ nhận sử dụng lính đánh thuê ở nước ngoài.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Moscow (Nga) hôm 11/1, ông Putin cho hay đã đến lúc tổ chức các cuộc hòa đàm về Libya ở Berlin (Đức) bởi điều này quan trọng cho việc chấm dứt khủng hoảng ở quốc gia Bắc Phi này.

Trong cuộc họp, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ hy vọng những nỗ lực chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn tới thành công, đồng thời khẳng định Đức sẽ sớm gửi lời mời các bên liên quan tới tham dự một hội nghị tại Berlin.

Bên cạnh đó, bà Merkel nhấn mạnh, Liên Hợp Quốc sẽ chủ trì cuộc đàm phán nếu sự kiện này diễn ra ở Berlin và rằng các bên tham chiến ở Libya cần đóng vai trò chính nhằm giúp tìm ra một giải pháp, tạo cơ hội để nước này trở thành một quốc gia có chủ quyền và hòa bình

Cũng trong cuộc họp báo chung, bà Merkel nói rằng Đức có kế hoạch bắt đầu gửi thư mời các bên liên quan tham gia các cuộc hòa đàm sớm.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này tổ chức đàm phán hòa bình giữa các nhà lãnh đạo đối lập Libya tại Moscow vào ngày 13/1.

Theo bộ Ngoại giao Nga, cuộc họp diễn ra tại Moscow, sau thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất bắt đầu vào ngày 12/1. Thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra khi cuộc nội chiến ở Libya đang trên bờ vực leo thang lớn.

Đa số chính phủ các nước đều ủng hộ các phe đối lập Libya tham gia cuộc đối thoại này, trong đó chính phủ miền Đông được ủng hộ bởi Pháp, Nga, Jordan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và các nước Arab, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Qatar ủng hộ chính phủ Tripoli.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến