Dòng sự kiện:
Phát Đạt lên tiếng về chuỗi giảm sàn 5 phiên
12/11/2022 18:05:36
Doanh nghiệp bất động sản khẳng định vẫn hoạt động bình thường, giá cổ phiếu giảm nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa có văn bản giải trình gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về việc giá cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tục từ ngày 4/11 đến 10/11.

Theo đó, doanh nghiệp khẳng định vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả kinh doanh 9 tháng đầu năm đang tăng trưởng tốt, hoàn toàn không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

"Giá cổ phiếu giảm là do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty", văn bản nêu rõ.

Theo Phát Đạt, cổ phiếu PDR được niêm yết và giao dịch minh bạch trên sàn HOSE, giá mua bán cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường cũng như các tác động của chính sách điều hành vĩ mô liên quan đến ngành hàng doanh nghiệp đang kinh doanh.

Chốt phiên 10/11, giá cổ phiếu PDR chỉ còn 28.150 đồng. Đây là phiên thứ 17 liên tiếp cổ phiếu này đóng cửa giảm giá, trong đó có 5 phiên gần nhất giảm hết biên độ. Chốt phiên 11/11, cổ phiếu này tiếp tục rớt về mức giá 26.200 đồng.

Thị giá hiện tại đã rơi về mức thấp nhất trong vòng 20 tháng kể từ tháng 3/2021 và đã giảm gần phân nửa giá trị so với đỉnh lịch sử một năm về trước. Hiện mã chứng khoán này cũng trong trạng thái mất thanh khoản khi dư bán giá sàn đã vượt mức 65 triệu đơn vị.

Thị giá PDR liên tục lao dốc thời gian qua. Đồ thị: Tradingview.

Tình trạng này khiến lãnh đạo và cổ đông của Phát Đạt liên tục bị bán giải chấp cổ phiếu, trong khi nhiều công ty chứng khoán loại cổ phiếu PDR ra khỏi cổ phiếu giao dịch ký quỹ, hay giảm tỷ lệ cho vay margin với mã này.

Báo cáo tài chính quý III của Phát Đạt ghi nhận mức doanh thu chỉ 11 tỷ đồng, thấp nhất kể từ quý III/2018, do nguồn thu lớn nhất của công ty là doanh thu chuyển nhượng đất giảm mạnh. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn báo lãi sau thuế tới 711 tỷ đồng nhờ doanh thu tài chính tăng vọt do chuyển nhượng cổ phần công ty con.

Tính đến hết quý III, tổng tài sản của Phát Đạt xấp xỉ 26.000 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng tồn kho chiếm hơn phân nửa. Công ty đang nợ gần 15.400 tỷ đồng và lượng tiền mặt giảm chỉ còn 51 tỷ đồng so với con số hơn 494 tỷ đồng hồi đầu năm.

Trên thực tế, PDR cũng không phải mã cổ phiếu bất động sản duy nhất giảm sàn liên tục. Hàng loạt mã chung cảnh ngộ như NVL, DIG, DXG, LDG, HQC, QCG...

Trong công văn giải trình hôm 10/11, Novaland cho biết giá cổ phiếu giảm liên tiếp những ngày qua do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô. Trong khi đó, DIC cho rằng đây là tác động tiêu cực của yếu tố vĩ mô và niềm tin của nhà đầu tư suy giảm.

Nhìn chung toàn thị trường, từ đầu năm đến nay, chỉ số VN-Index đã giảm liên tục hơn 37% và trở thành một trong những thị trường giảm mạnh nhất thế giới giai đoạn này. Hiện tại, chỉ số VN-Index chỉ còn giao dịch quanh mức 954,53 điểm (cuối ngày 11/11), giảm ròng gần 25% so với ba tháng trước. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng đã giảm tới gần 60% từ đầu năm, hiện cố định ở mức 189,81 điểm.

Ủy ban Chứng khoán Việt Nam mới đây cũng lý giải những biến động mạnh thời gian qua của thị trường chứng khoán Việt Nam xuất phát từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn và triển vọng kém tích cực về kinh tế - chính trị thế giới và có sự đồng pha với diễn biến trên thị trường chứng khoán thế giới.

Thời gian tới, UBCKNN cho biết sẽ tiếp tục theo dõi thông tin và có giải pháp phù hợp để bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tác giả: Lan Anh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến