Phát Đạt vung tiền mua 8.000m2 quận 2
16/05/2016 08:53:05
ANTT.VN – Đầu năm 2016, Phát Đạt đã kịp đem thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai thuộc dự án The EverRich Infinity để vay ngân hàng số tiền 325 tỷ đồng đầu tư cho chính dự án này.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) mới đây đã thông báo hoàn thành nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án chung cư cao tầng kết hợp thương mại - dịch vụ tại số 290 đường An Dương Vương, P.4, Q.5, thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án có diện tích sử dụng đất 8.050 m2 được chuyển nhượng từ Tổng công ty cổ phần Đền bù giải tỏa (do CTCP Đức Khải thành lập - kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực đền bù giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch).

Dự án The EverRich Infinity tại 290 An Dương Vương, quận 2, Tp Hồ Chí Minh

Trước đó, cuối năm 2014, Phát Đạt đã ký kết nhận chuyển nhượng dự án từ CTCP Đức Khải với nhận định: “Dự án này là một thực tế điển hình cho sự thay đổi trong định hướng phát triển mảng bất động sản của PDR trong vòng 2 - 3 năm đến. Chúng tôi sẽ tích cực đi mua các dự án có vị trí tốt, đất sạch 100% để có thể triển khai ngay và thu hồi dòng tiền nhanh”.

Theo kế hoạch, dự án 290 An Dương Vương với tên Everich Infinity được khởi công vào đầu năm 2015. Đến tháng 3/2016 đã xây dựng xong tầng hầm, đang xây dựng tầng 2 và dự kiến cuối năm 2016 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng

Dự án 290 An Dương Vương có tổng chi phí đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, với hệ số sử dụng đất của dự án là 8,5 lần (tổng diện tích sàn xây dựng là 76.429 mét vuông bao gồm tầng hầm). PDR tin tưởng rằng dự án sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2015 được công bố gần đây nhất, Dự án The Everich Infinity cũng đóng góp một phần không nhỏ trong khoản mục hàng tồn kho của Phát Đạt – mối lo ngại lớn nhất của doanh nghiệp thời gian gần đây bên cạnh các dự án The Everich 2 và The Everich 3.

Tổng mức đầu tư đến ngày 31/03/2016 là 225,5 tỷ đồng, “bất động” so với cuối năm 2015 chủ yếu ghi nhận tiền chuyển nhượng dự án, chi phí thiết kế, san lấp mặt bằng và chi phí xây dựng.

Trước đó, đầu năm 2016, Phát Đạt cũng đã kịp dùng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất hình thành trong tương lai thuộc dự án 290 An Dương Vương để vay ngân hàng Techcombank số tiền 325 tỷ đồng với thời hạn 5 năm, lãi suất 12%/năm để đầu tư xây dựng dự án.

Trong một diễn biến liên quan khác, hồi tháng 3 vừa qua, Phát Đạt đã hợp tác 3 bên với hai đối tác khác là An Gia Investment và quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) để thành lập một công ty liên doanh trong đó PDR sở hữu 50% vốn.

Liên doanh này sẽ nhận phát triển dự án River City (tức The EverRich 2 cũ) từ PDR, dự kiến tổng mức đầu tư 500 triệu USD, mục tiêu kết thúc bán hàng dự án The EverRich 2 trong vòng 2-3 năm tới.

Động thái đem dự án con cưng The EverRich 2 đi góp vốn để thành lập liên doanh mới trước mắt sẽ giúp PDR “giải phóng” được gần 4.000 tỷ đồng giá trị hàng tồn kho trên bảng cân đối kế toán - tương đương khoảng 66% hàng tồn kho hiện tại. Dù vậy, tài sản của PDR được dự báo sẽ không có biến động sụt giảm do giải phóng hàng tồn kho gây ra nhờ tăng mục đầu tư tài chính.

Đi cùng với dự án là những trách nhiệm vay nợ liên quan đến The EverRich 2 đương nhiên cũng sẽ được “tiễn chân” khỏi danh mục nợ phải trả của Phát Đạt hiện nay tại ngân hàng Đông Á, ước tính khoảng 1.500 tỷ đồng sẽ giúp cho hồ sơ tín dụng của Phát Đạt sẽ sạch hơn, dễ được phê duyệt các khoản vay mới hơn.

Lợi thì đã thấy rõ, nhưng việc Phát Đạt phải huy động liên minh “cứu nguy” để giải phóng dự án từng được đánh giá là mỏ doanh thu những năm sắp tới khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngại liệu Phát Đạt có phải tiếp tục đặt bút ký với liên minh nào nữa nếu còn gặp khó với The EveRich 3 hay The EverRich Infinity tại 290 An Dương Vương này chăng?

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến