Dòng sự kiện:
Phát điên sau khi bị người yêu lừa tiền
13/01/2018 20:35:00
Từ một phụ nữ xinh đẹp và có công việc ổn định, thành công, sau khi bị người yêu lừa mất 700 triệu rồi biệt tăm, L. (29 tuổi, ở Hà Nội) rơi vào trạng thái trầm cảm nặng, kèm theo hoang tưởng, ảo giác.

Đang điều trị tại khoa Tâm thần, Bệnh viện 103, N.D.L có vẻ ngoài lầm lỳ, khó tiếp xúc.

PGS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức - Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, người trực tiếp điều trị cho biết bệnh nhân L., c ho biết bệnh nhân nhập viện trong trạng thái trầm cảm nặng, kèm theo hoang tưởng, ảo giác.

Cô phát bệnh sau khi người yêu cắt đứt mọi liên lạc, mang theo số tiền 700 triệu cô góp vào để cùng làm ăn.

Ban đầu, bệnh nhân L. khóc nhiều, mất ngủ, không ăn uống, cô lập mình, dễ bị kích động… rồi chuyển sang hoang tưởng, áo giác.

Với trường hợp bệnh nhân Lan, BS Đức xác định tình trạng hoang tưởng, ảo giác là biểu hiện của tâm thần phân liệt. Và việc bị người yêu lừa chỉ là cái cớ để bệnh tâm thần phân liệt phát ra.

Theo PGS Đức, khi đối diện với những tổn thương về tình cảm, sức khỏe, sự thất bại trong công danh, sự nghiệp, mất tiền bạc hoặc trải qua những thảm họạ như động đất, khủng bố sẽ khiến con người đối diện với hai vấn đề về mặt tâm thần.

Đầu tiên là phản ứng stress cấp hoặc nhẹ hơn là rối loạn stress, ví dụ hội chứng sau chiến tranh, hội chứng sau ngày 11/9…. Việc bị thất tình, mất tiền cũng có thể gây ra các phản ứng stress này.

Tuy nhiên, ở khả năng thứ hai, những tổn thương, đau đớn, buồn bã, bi quan, thất vọng chỉ là cái cớ để bùng phát một bệnh khác tiềm tàng sẵn.

“Sau chấn thương tâm lý, một người có thể bị tâm thần phân liệt, trầm cảm hoặc rối loạn nhân cách…. Khi đó, những câu chuyện thất tình hay đổ vỡ chỉ thoáng qua và sẽ qua đi, nhưng bệnh khác sẽ phát ra. Bệnh nhân cần được điều trị”, PGS Đức giải thích.

Theo Dân Trí



Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến