Dòng sự kiện:
Người phụ nữ hơn 50 năm đợi chồng và những triết lý về tình yêu
01/01/2018 14:40:36
Câu chuyện về cụ bà hơn 50 năm đợi chồng để lại nhiều bài học ý nghĩa về tình yêu. Theo cụ Xuân, tình yêu vốn không có luật lệ, không có đúng sai.

Cho đến cuối cùng, tình yêu đẹp hay không đẹp, tất cả đều do cách chúng ta nhìn nhận và đánh giá.

Chuyện tình của cụ Nguyễn Thị Xuân (94 tuổi, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, Huyện Đông Anh, Hà Nội) là một câu chuyện tình yêu rất dài nhưng gói gọn trong từ thủy chung, son sắt đã khiến cộng đồng mạng, đặc biệt là với giới trẻ xúc động và cảm phục.

Cụ Xuân kể lại, đó là vào mùa Đông năm 1944, cụ Xuân đi bán hàng ăn ở Hải Phòng rồi tình cờ quen ông Shimizu Yoshiharu (sinh năm 1919, người Nhật Bản).

“Ông ấy chỉ hỏi một câu bằng tiếng Nhật là cô Xuân đã có người yêu chưa, thế là tôi nhận lời và nên duyên vợ chồng”.

Năm 1945, hai người tổ chức đám cưới. Ông Shimizu Yoshiharu lấy tên Việt Nam là Nguyễn Văn Đức, tham gia quân đội Việt Minh, thực hiện công tác huấn luyện binh lính tại nhiều địa phương. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, vào một ngày năm 1954, ông Đức nói với vợ mình phải quay về Nhật Bản, đó là một chuyến công tác dài, có thể về với bà ngày mai nhưng có thể là một năm sau đó. 

Tình yêu không có luật lệ hay đúng sai, tình yêu đẹp hay không đẹp, tất cả đều do cách chúng ta nhìn nhận và đánh giá.

Nhưng rồi ông Đức đi không thấy ngày trở lại, cụ Xuân chọn ngày cuối cùng gặp chồng để làm ngày giỗ. Tuy vậy, Cụ Xuân luôn nuôi hy vọng ông Đức vẫn còn sống. Trong suốt những năm đằng đẵng xa chồng, bà ở vậy nuôi con mà không có ý định tiến đến với ai khác.

Sau vài năm sống ở Thanh Hóa chờ chồng nhưng chẳng thấy, bà Xuân cùng các con di cư về Hà Nội để sinh sống. Sau khi biết tin ông Đức vẫn còn sống tại Nhật Bản, cụ Xuân chỉ biên gửi một bức thư ngắn gọn: "Tôi không ngờ, tôi lại mất anh?". Đáp lại bức thư đầy chua chát, đớn đau ấy, ông Đức gửi tặng cụ một đôi đũa, 3 chiếc thìa và 1 đôi tất với ngụ ý: "Trước sau vẫn là vợ chồng, Còn con, còn cái vẫn còn ấm chân". Rồi ông tặng cụ 10 chiếc khăn mặt để lau nước mắt. Hơn ai hết, ông Đức hiểu rõ tất cả khó khăn, đau khổ mà cụ Xuân đã đi qua. Bởi thế vào lúc sức lực sắp tàn, phải ngồi trên xe lăn, ông vẫn cố gắng vượt gần 4.000km sang thăm vợ con ở Việt Nam. 

Trải qua nhiều khó khăn, biết bao lần hỏi thăm tin tức, năm 2006, lần đầu tiên sau 52 năm xa cách, cặp vợ chồng ngày nào gặp lại nhau nhưng lúc này, ông Đức lại dẫn thêm vợ và 3 người con từ Nhật Bản, cùng sang Việt Nam, thăm mẹ con cụ Xuân. Khoảnh khắc gặp lại ông Đức, bao nhiêu giận hờn trong lòng cụ Xuân bỗng chốc tan biến. Đến cuối cùng chỉ còn lại tình yêu thương. “sau 52 năm gặp lại, tôi cảm giác tình yêu của ông ấy vẫn không thay đổi”.

Cụ Xuân bảo, trước khi sang Việt Nam, ông Đức cũng từng gửi một lá thư xin lỗi rất cảm động. Trong thư, ông Đức nói sức khỏe đã rất yếu nhưng vì muốn sang Việt Nam thăm mẹ con cụ Xuân nên sẽ cố gắng rèn luyện bản thân, hồi phục phần nào để có thể giữ trọn lời hứa.

Theo cụ Xuân, tình yêu vốn không có luật lệ, không có đúng sai. Cho đến cuối cùng, tình yêu đẹp hay không đẹp, tất cả đều do cách chúng ta nhìn nhận và đánh giá. Cụ Xuân kể lại, vào những lúc khó khăn nhất thì đã có ông Đức luôn ở bên cạnh. Hai người đã cùng nhau đi qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, những đớn đau không thể diễn tả thành lời. Đối với cụ Xuân, đó là nghĩa tình sâu nặng mà những người không sống cùng thời, rất khó hiểu hết.

Đối với cụ Xuân, tình yêu đẹp không phải cứ nhất nhất là nắm tay nhau từ sáng tới tối, hứa bên nhau từ thanh xuân tới lúc già. Cụ tin rằng, cuộc tình trọn vẹn là khi nó còn sống mãi trong trái tim của cả hai người và tất cả giây phút bên nhau, họ đã yêu bằng một tình cảm nồng cháy, chân thành.

Hơn nửa thế kỷ đợi chờ, khi nhớ lại dường như những năm đó với cụ Xuân chỉ như một thoáng đợi chờ. Chỉ có kỷ niệm và tình yêu đẹp mới là thứ cụ không thể quên. Cụ bà đã gần 100 tuổi, hơn 50 năm ở vậy chờ đợi chồng với những bài học về tình yêu đã để lại nhiều cảm xúc và được lan truyền trong cộng đồng mạng trong một thời gian dài. 

Theo Infonet

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến