Phát hành đồng bảng Anh bằng polymer
21/09/2015 10:47:21
ANTT.VN - NHTW Anh đã quyết định sẽ phát hành đồng 5 bảng Anh và 10 bảng Anh trên chất liệu polymer, lần lượt vào năm 2016 và 2017; đồng 20 bảng Anh trên chất liệu polymercũng sẽ được đưa vào lưu thông trong khoảng 3-5 năm nữa.

Tin liên quan

 

Đồng 5 bảng Anh trên chất liệu polymer sẽ được phát hành từ năm 2016

Tiền polymer có khả năng chống giả tốt hơn, bền hơn và sạch hơn so với tiền cotton, đó là lý do khiến nhiều NHTW, trong đó có NHTW Anh, quyết định chuyển từ tiền cotton sang tiền polymer.

Kết quả một cuộc lấy ý kiến công chúng do NHTW Anh tiến hành cho thấy, 87% những người được hỏi thích sự chuyển đổi từ chất liệu cotton sang polymer.

Ông Mark Carney, Thống đốc NHTW Anh cho biết: “Việc đảm bảo lòng tin và sự tin tưởng của công chúng đối với đồng tiền quốc gia là mục tiêu quan trọng hàng đầu của các NHTW. Tiền polymer là một bước tiến trong thiết kế đồng tiền có thể đáp ứng được mục tiêu này. Chất lượng tiền polymer cao hơn tiền cotton, như chống giả tốt hơn, sản xuất với chi phí thấp hơn và thân thiện hơn với môi trường”.

Qua nghiên cứu, NHTW Anh đã đưa ra kết luận rằng tiền polymer chống giả tốt hơn, bền hơn và sạch hơn so với tiền cotton.

Khả năng chống giả

Một trong những điểm mạnh của tiền polymer là giúp NHTW đi trước một bước trong việc ngăn chặn tội phạm tiền giả. Sự tích hợp của giấy nền đa lớp và các yếu tố in đã gây khó khăn cho tội phạm tiền giả trong sao chụp.

Giấy nền polymer tạo cơ sở cho việc tạo ra các yếu tố bảo an phức hợp (một yếu tố bảo an có sẵn trên giấy nền có thể được tích hợp với các yếu tố bảo an khác). Ví dụ, yếu tố dập nổi và phoi 3D có thể được kết hợp trên các cửa sổ và có thể nhìn thấy từ cả 2 mặt tờ tiền; điều này giúp tối ưu hiệu quả chống giả của đồng tiền.

Đến nay, kinh nghiệm của các nước sử dụng tiền polymer cho thấy hiệu quả chống giả tích cực của đồng tiền polymer. Úc là quốc gia đầu tiên giới thiệu tiền polymer cho công chúng vào năm 1988 và từ năm 1996, toàn bộ đồng tiền của Úc được sử dụng trên vật liệu polymer.

Kể từ khi chuyển sang tiền polymer lượng tiền giả của Úc trong lưu thông giảm mạnh, với trung bình khoảng 12 tờ tiền giả trên 1 triệu hình trong 5 năm. Newzeland giới thiệu tiền polymer từ năm 1999 và theo số liệu thống kê, tỷ lệ tiền giả trong lưu thông khoảng 1,7 tờ tiền giả trên 1 triệu hình trong 10 năm. Phần lớn tiền giả được in trên chất liệu giấy và làm giả đơn giản.

Độ bền

Tuổi thọ của đồng tiền là một yếu tố quan trọng khác khiến các NHTW quyết định chuyển từ tiền cotton sang tiền polymer.

Thực tế từ các nước sử dụng tiền polymer đã chứng minh một cách thuyết phục. Chẳng hạn, Ngân hàng Dự trữ New Zealand tuyên bố rằng tiền polymer có tuổi thọ cao hơn tiền giấy gấp 4 lần, NHTW Canada ước tính tuổi thọ tiền polymer sẽ tăng 2,5 lần.

Nghiên cứu của NHTW Anh cho thấy tiền polymer mệnh giá thấp thường được sử dụng nhiều và có tuổi thọ gấp 3,8 lần so với tiền cotton cùng mệnh giá. Một trong những lý do, đó là tiền polymer không thấm nước và có độ bền cơ học cao hơn. Bản chất của vật liệu polymer là không hấp thụ độ ẩm hoặc bụi bẩn và có thể dễ dàng lau sạch, nhờ đó giúp nâng cao tuổi thọ đồng tiền.

Lợi ích môi trường

Các nghiên cứu được thực hiện bởi NHTW Anh và NHTW Canada cho thấy, tiền polymer ít ảnh hưởng đến môi trường hơn so với tiền cotton. Tuổi thọ đồng tiền tăng dẫn đến việc sản xuất, vận chuyển và tiêu hủy tiền polymer được thực hiện ít hơn so với tiền cotton.

Theo báo cáo của NHTW Canada, số lần vận chuyển tiền polymer ít hơn tiền cotton 2,5 lần. Hơn nữa, tiền polymer nhẹ hơn tiền cotton, nên cũng làm giảm lượng nhiên liệu cần thiết để vận chuyển chúng. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng tới môi trường của các loại tiền khác nhau còn phụ thuộc vào điều kiện lưu thông ở mỗi nước, mỗi khu vực.

Với những ưu thế vượt trội của tiền polymer so với tiền cotton như đã nêu, việc lựa chọn tiền polymer đang là xu hướng đáng lưu ý khi số lượng các quốc gia trên thế giới chuyển sang phát hành tiền polymer ngày càng tăng. Quyết định phát hành tiền polymer bắt đầu từ năm 2016 của NHTW Anh là một minh chứng cho điều này.

Được biết, đồng 20 bảng Anh trên chất liệu polymer cũng sẽ được đưa vào lưu thông trong khoảng 3-5 năm nữa.

Tiền polymer được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành năm 2003, có giá trị lưu hành song song với các đồng tiền cũ với mục tiêu đáp ứng nhu cầu lưu thông tiền tệ về cơ cấu mệnh giá, chủng loại, đồng thời nâng cao chất lượng, nhất là khả năng chống làm giả của đồng tiền.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến