Dòng sự kiện:
Hy Lạp: Đảng cánh tả Syriza giành chiến thắng trong cuộc Tổng tuyển cử trước thời hạn
21/09/2015 09:51:45
ANTT.VN - Theo kết quả mới nhất được bộ nội vụ Hy Lạp công bố vào rạng sáng nay 21/8 theo giờ Việt Nam, Đảng Syriza do cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đứng đầu đã giành chiến thắng trong cuộc Tổng tuyển cử trước thời hạn.

Tin liên quan

Người ủng hộ Đảng Syriza vui mừng với kết quả bầu cử. (Ảnh: Internet)

Người ủng hộ Đảng Syriza vui mừng với kết quả bầu cử. (Ảnh: Internet)

Theo số liệu chính thức được công bố, với 60% số phiếu đã được kiểm, Đảng cánh tả Syriza đã giành được 35.5% phiếu bầu trong khi Đảng đối lập Dân chủ mới của ông Vangelis Meimarakis theo đường lối bảo thủ giành được 28.07% số phiếu, về vị trí thứ 3 là Đảng Bình Minh Vàng với 7.09% số phiếu. Tuy giành được chiến thắng nhưng Đảng Syriza chỉ giành được 145 ghế trên tổng số 300 ghế trong Quốc hội, tức là không đủ đa số để thành lập Chính Phủ độc lập. Ông Alexis Tsipras đã xác nhận thông tin đảng của ông sẽ liên minh với Đảng Người Hy Lạp Độc lập để thành lập chính phủ. Ông Vangelis Meimarakis, người đứng đầu Đảng Dân chủ mới đã thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của Đảng Syriza. Cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn được tiến hành theo đề nghị của Đảng cánh tả Syriza sau khi gặp phải sự phản đối của nhiều thành viên trong đảng đối lập với thỏa thuận về gói cứu trợ mới của các chủ nợ quốc tế. Cử tri đi bầu trong cuộc Tổng tuyển cử lần này chỉ hơn 55%, giảm so với con số 63% vào hồi tháng Giêng, là mức thấp so với tiêu chuẩn của Hy Lạp.

Ông Alexis Tsipras phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố. (Ảnh: chụp từ màn hình)

Ông Alexis Tsipras phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố. (Ảnh: chụp từ màn hình)

Ngay sau khi kết quả cuộc Tổng tuyển cử được công bố, những người ủng hộ đảng Syriza đã tổ chức ăn mừng còn ông Tsipras ca ngợi đây là thắng lợi của người dân Hy Lạp và cho biết đất nước Hy Lạp vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt. Ông Tsipras tuyên bố: “Chiến thắng ngày hôm nay thuộc về nhân dân Hy Lạp, những người tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi chúng ta ở phía trước. Nhưng chúng ta cũng đang có một nền tảng rất vững chắc. 4 năm tới tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh vì tương lai đất nước cùng với tất cả người dân Hy Lạp.” Lãnh đạo Dân chủ mới Vangelis Meimarakis phát biểu sau cuộc Tổng tuyển cử: “Tôi xin chúc mừng chiến thắng của ông Alexis Tsipras và Đảng Syriza. Tôi mong ông Tsipras sẽ sớm thành lập một Chính phủ phù hợp.”

Ông Vangelis Meimarakis, lãnh đạo Đảng Dân chủ mới chúc mừng thủ tướng Tsipras

Ông Vangelis Meimarakis, lãnh đạo Đảng Dân chủ mới chúc mừng thủ tướng Tsipras. (Ảnh: Reuters)

Cuộc Tổng tuyển cử trước thời hạn của Hy Lạp được dư luận quốc tế đặc biệt chú ý bởi người chiến thắng sẽ phải thực hiện những cải cách kinh tế sâu rộng theo yêu cầu của các chủ nợ để đổi lấy khoản cứu trợ tài chính 86 tỷ Euro trong đó bao gồm những cải cách tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của người dân như cắt giảm lương hưu, nâng thuế GTGT. Thời gian sắp tới sẽ là giai đoạn cam go và đầy thử thách đối với tân Chính phủ mới của Hy Lạp khi đất nước này phải thực hiện các biện pháp cải cách khắc khổ mới theo đúng cam kết với chủ nợ quốc tế.

Hân Vi (Theo BBC News)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến