Dòng sự kiện:
Phát hiện dấu hiệu can thiệp phiếu trả lời trắc nghiệm để tăng điểm ở Hoà Bình
03/08/2018 06:03:47
Bộ GD&ĐT phát hiện có một số dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Hoà Bình. Đặc biệt có bất thường ở khâu chấm bài thi trắc nghiệm.

Tối 2/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GG&ĐT cho biết vừa qua Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã tổ chức chấm thẩm định tại một số địa phương, trong đó có chấm thẩm định tại Hội đồng thi tại Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.

Qua kết quả chấm thẩm định và rà soát quy trình thì thấy có dấu hiệu bất thường ở trong kết quả thi và đặc biệt ở trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. Sau khi có báo cáo của Hội đồng chấm thẩm định, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra xác minh làm rõ.

“Với vai trò chủ trì của Bộ Công an và Bộ GD&ĐT phối hợp, trong những ngày vừa qua đã tiến hành điều tra xác minh. Bước đầu cho thấy đã có dấu hiệu của việc can thiệp trên phiếu trả lời trắc nghiệm của một số thí sinh để làm tăng kết của thi của những em này”, báo Thanh Niên dẫn lời ông Trinh.

Ông Trinh cho hay, hiện nay, các cơ quan chức năng đang tích cực để điều tra làm rõ. Đây là việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, với tinh thần nghiêm túc của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an, để điều tra làm rõ, xử lý đúng người, đúng tội, mang lại công bằng cho thí sinh.

“Chúng tôi hy vọng kết quả điều tra sẽ sớm có, sẽ thông tin đầy đủ tới dư luận”, ông Trinh nói.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Thanh Niên)

Trả lời câu hỏi vì sao vào ngày 23/7, Bộ GD&ĐT lại có thông cáo khẳng định kết quả chấm thẩm định tại tỉnh Hòa Bình không có gì bất thường, ông Trinh cho hay, với chức năng của Hội đồng chấm thẩm định là chấm trên các bài thi của thí sinh thì kết quả không thay đổi là không có gì lạ, một khi kết quả của bài thi đã được can thiệp.

Chiều cùng ngày (2/8), trao đổi với VOV, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình xác nhận, Bộ Công an đang phối hợp điều tra những bất thường trong điểm thi tại địa phương này.

Sở GD&ĐT Hoà Bình đang phối hợp với Bộ Công an điều tra vụ việc. Việc điều tra là dựa trên kết luận chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục điều tra.

Nói về nghi vấn điểm thi ở tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này cho biết, sau kết luận chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT đã công bố, tỉnh Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại tất cả các khâu coi thi, chấm thi.

Trong quá trình rà soát, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã phát hiện có vấn đề trong khâu chấm thi trắc nghiệm cần phải báo cáo với Trưởng Ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD&ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình. Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục phối hợp với địa phương để điều tra, làm rõ những nghi vấn về điểm thi.

Ông Lương khẳng định, sau khi có kết luận điều tra, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình sẵn sàng phối hợp để xác minh và nếu phát hiện có cá nhân nào vi phạm thì sẽ thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cùng với Hà Giang và Sơn La, dư luận đặt nhiều câu hỏi về kết quả thi THPT quốc gia 2018 có nhiều bất thường của tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, theo thông cáo mà Bộ GD&ĐT gửi tới các cơ quan báo chí vào chiều 23/7 về công tác chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, thì 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả mà Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã công bố ngày 11/7.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến