Dòng sự kiện:
Phát hiện sai phạm cựu Chủ tịch PVN nhờ điều tra Hà Văn Thắm
01/08/2015 11:06:01
ANTT.VN - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết qua điều tra vụ Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch Ocean Bank, điều tra mở rộng phát hiện ra ông Nguyễn Xuân Sơn có 2 tội trong thời gian làm việc ở Oceanbank

Tin liên quan

Chiều 31-7, trong buổi họp báo thường kỳ tháng 7/2015, trả lời câu hỏi về việc tại sao không phát hiện được sai phạm của ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong thời kỳ làm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) để vẫn bổ nhiệm làm Chủ tịch PVN, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết việc bổ nhiệm cán bộ đều thực hiện theo quy trình, quy định một cách đầy đủ để quản lý cán bộ.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp báo thường kì chính phủ tháng 7/2015

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, để bổ nhiệm cán bộ lên cấp cao như ông Sơn có quy trình khá chặt chẽ qua từng khâu, từng bước, có nhận xét, đánh giá, thẩm định của các bên liên quan về điều kiện, tiêu chuẩn; cũng công khai, dân chủ, có sự thẩm định của các cơ quan có chức năng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính phủ cũng cho biết, bắt nguồn từ vụ Hà Văn Thắm, điều tra mở rộng phát hiện ra ông Sơn có 2 tội trong thời gian làm việc ở Oceanbank là cố ý làm trái, vi phạm các nguyên tắc, cụ thể sai phạm thế nào cơ quan điều tra sẽ xác định, tìm ra khâu nào ta còn yếu kém. Chính phủ đang chỉ đạo hoàn thiện cơ chế cán bộ ngày càng chặt chẽ hiệu quả hơn.

Bộ trưởng chia sẻ thêm: “Không thể phát hiện sớm hành vi vi phạm của ông Nguyễn Xuân Sơn vì qua việc điều tra mở rộng vụ việc với ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ocean Bank, mới phát hiện ra các tội danh của ông Sơn như tội cố ý làm trái các quy định của pháp luật”.

Cựu chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, công tác cán bộ nói chung và bổ nhiệm cán bộ nói riêng có quy định khá đầy đủ để quản lý một cán bộ, từng cán bộ, từng tổ chức có trách nhiệm nên làm thế nào, không được làm gì...

“Đánh giá về năng lực thì dễ nhưng đánh giá về phẩm hạnh, đạo đức và chính trị ở bên trong là khâu rất khó. Tuy nhiên, có thể nói rằng, cho dù qua các khâu không thể phát hiện nhưng cuối cùng một người có hành vi vi phạm pháp luật, cho dù ở cương vị nào thì cũng đều xử lý công bằng, bình đẳng trước pháp luật, phải bị xử lý nghiêm minh” - ông Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết việc ông Nguyễn Xuân Sơn vẫn tháp tùng lãnh đạo cấp cao đi nước ngoài trước khi bị bắt là vì thời điểm đó chưa đủ căn cứ chứng minh vi phạm pháp luật nên hoạt động vẫn bình thường. Bộ trưởng Nên nêu rõ chỉ khi có đầy đủ căn cứ chứng minh rằng một con người vi phạm pháp luật thì cơ quan điều tra mới áp dụng các biện pháp cần thiết.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến