Tin liên quan
Từ 1-1-2016 mức thu phí qua các trạm BOT vẫn tăng - Ảnh: Anh Quân
Theo văn bản của Bộ Tài chính mới được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải trả lời đề xuất lùi thời hạn tăng phí cầu đường qua các trạm BOT đến ngày 1-6, Bộ Tài chính cho biết, để lùi thời hạn tăng phí của các trạm BOT thì phải có thông tư mới thay thế thông tư cũ.
Bộ Tài chính cho rằng, hiện tại có 23 trạm thu phí BOT đang thu trên các tuyến quốc lộ, nếu lùi hạn tăng phí đến ngày 1-6 thì phải ban hành tới 23 thông tư tương ứng.
Vẫn theo Bộ Tài chính, văn bản đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ Giao thông Vận tải gửi đến bộ này ngày 25-12-2015 (cách ngày tăng mức phí một tuần) là quá ngắn nên bộ này không kịp nghiên cứu, đánh giá xem xét để ban hành các thông tư mới.
Ngoài ra, các trạm đã in và bán vé tháng, vé quý nên không thể thực hiện lùi thời gian tăng phí như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, hôm 25-12- 2015, Bộ GTVT đã gửi văn bản đến Bộ Tài chính, các nhà đầu tư dự án BOT, đề nghị lùi thời hạn tăng phí đường bộ qua các trạm BOT đến ngày 1-6-2016, thay vì tăng từ ngày 1-1-2016 vì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến ban đầu mà bộ này và các nhà đầu tư tính toán.
Theo quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính, lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, bắt đầu từ ngày 1-1-2016. Mức thu phí cụ thể đối với từng dự án do Bộ Tài chính (đối với đường quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương) quy định phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của nhà đầu tư.
Hiện nay Bộ Tài chính đã chấp thuận tăng phí ở một số trạm trên quốc lộ 1A. Một ví dụ điển hình là trạm Ninh An, tỉnh Khánh Hòa, tăng phí từ ngày 10-1-2016. Hiện tại, phí qua trạm này đang thu thấp nhất là 15.000 đồng/lượt và cao nhất là 120.000 đồng/lượt tùy trọng tải xe; sẽ tăng lên mức từ 35.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt.
Điều đáng nói là phí đường bộ qua các trạm BOT đã tăng kể từ ngày 1-1-2014, tính đến ngày 1-1-2016 vẫn chưa đủ định kỳ 3 năm theo quy định trong Thông tư số 159/2013 của Bộ Tài chính.
Chính vì vậy, đợt tăng phí lần này bị các doanh nghiệp vận tải cho rằng lạm thu khi mà họ vừa phải đóng phí đường bộ hàng năm, đồng thời vừa bị thu phí qua trạm BOT. Không những phí tăng cao mà các trạm BOT dày đặc đang khiến chi phí vận tải đội lên khá cao kể từ năm 2016.
Theo Lê Anh - TBKTSG
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy