Dòng sự kiện:
Phiên chợ ném cà chua cầu may ngày mùng 6 Tết
27/01/2023 20:47:01
Chợ Chuộng là chợ phiên họp duy nhất 1 lần trong năm. Mọi người đến với phiên chợ phải ném cà chua vào nhau để cầu may.

Chợ Chuộng nằm bên sông Hoàng, giáp ranh 3 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa và Triệu Sơn của tỉnh Thanh Hoá. Chợ này chỉ họp mỗi năm 1 lần vào ngày mùng 6 Tết. Người dân địa phương nơi đây có câu truyền tụng “Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng”. Chính vì vậy, cứ vào sáng mùng 6 Tết là người dân khắp nơi ùn ùn về dự phiên chợ.

Theo quan niệm của người dân, người bán là bán đi cái đen đủi, còn người mua là mua cái may mắn. Các mặt hàng ở đây chủ yếu là sản vật địa phương.

0316051e1253fb0da242

Phiên chợ thu hút đông đảo người tham gia

Theo ghi nhận, các mặt hàng chủ yếu có tại Chợ chuộng là những đồ ăn dân dã, đặc biệt thứ hàng hóa không thể thiếu trong chợ Chuộng là cà chua, bánh đa và trứng gà. Người dân đến chợ Chuộng dù không quen biết, nhưng hễ gặp nhau là họ "choảng" nhau bằng cà chua, trứng... Mặc dù bị ném cà chua vào người nhưng ai cũng cười tươi vì theo quan niệm của người dân nơi đây, càng bị ném nhiều, năm đó càng gặp may mắn.

f5c63ece2983c0dd9992

Nam thanh nữ tú tham gia phiên chợ ném cà chua để cầu may

Theo các cụ cao niên trong làng thì nguồn gốc diễn ra phiên chợ này có từ thời Nhà Lê. Vào mùng 6 Tết, có một vị tướng bị giặc đuổi chạy qua đây, để tránh bị địch phát hiện, vị tướng ra lệnh cho quân lính cùng dân làng họp chợ. Khi quân địch đến tưởng đó chỉ là phiên chợ quê bình thường, không đề phòng, cảnh giác. Lúc vị tướng phát lệnh dân làng tấn công, quân địch bị bất ngờ không kịp trở tay và bị đánh tan tác. Để tưởng nhớ vị tướng đã có công dẹp giặc, cứ ngày mùng 6 Tết người dân lại nô nức đến đây để họp chợ, trở thành nét đẹp văn hóa của người dân địa phương.

72eb76e361ae88f0d1bf

Cà chua là mặt hàng được bày bán nhiều nhất tại phiên chợ Chuộng

c71fcc17db5a32046b4b

Dù bị ném cà chua vào người nhưng ai nấy đều vui vẻ

Với mục tiêu đảm bảo an ninh, trật tự và giữ gìn nét văn hoá truyền thống của chợ, chính quyền xã Đông Hoàng đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện Đông Sơn, Công an xã Dân Quyền huyện Triệu Sơn làm tốt công tác an ninh trật tự.

Chính vì vậy, chợ Chuộng năm nay diễn ra trong không khí vui vẻ và an toàn.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến