Dòng sự kiện:
Philippines Airlines - Hãng hàng không lâu đời nhất châu Á xin bảo hộ phá sản tại Mỹ
04/09/2021 18:57:30
Philippine Airlines - hãng hàng không lâu đời nhất châu Á, hôm nay 4/9 cho biết, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ, mở đường cho kế hoạch tái cơ cấu nhằm giúp cắt giảm khoản lỗ 2 tỷ USD của công ty do dịch Covid.

Đơn xin bảo hộ phá sản của hãng hàng không này đã được đệ trình lên tòa án ở New York theo một thỏa thuận với các chủ nợ, người cho thuê, nhà cung cấp và cổ đông lớn của hãng. Kế hoạch tái cơ cấu tùy thuộc vào sự chấp thuận của tòa án, cung cấp cho Philippine Airlines cắt giảm khoản nợ hơn 2 tỷ USD trong khi nhận được 655 triệu USD vốn mới theo Chương 11 của Luật Phá sản. Hãng cũng sẽ giảm 25% quy mô đội bay và đàm phán lại các hợp đồng để giảm các khoản thanh toán thuê. Từ cuối năm ngoái, PAL đã chuẩn bị cho việc tái cơ cấu với sự hậu thuẫn của tòa án trong bối cảnh ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19.

Philippines Airlines cho biết, hoạt động kinh doanh sẽ tiếp tục trong suốt quá trình nộp đơn xin bảo hộ phá sản và hoàn thiện việc tái cấu trúc mạng lưới, đội bay và tổ chức.

Philippines Airlines hãng hàng không lâu đời nhất Châu Á xin bảo hộ phá sản tại Mỹ. (Ảnh: Philstar)

Ông Lucui Tan, cổ đông lớn của hãng hàng không cho biết: “Đây là một bước đột phá mang lại thỏa thuận tổng thể giúp hãng hàng không được trang bị tốt hơn để thực hiện các sáng kiến chiến lược và duy trì các liên kết hàng không toàn cầu quan trọng của Philippines với thế giới. Chủ tịch Lucui Tan cũng cảm ơn các bên cho vay và đối tác đã hỗ trợ kế hoạch giúp PAL vượt qua tác động chưa từng có do đại dịch toàn cầu”.

Năm 2020, hãng hàng không Philippines đã mất đi 75% lưu lượng khách do các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch Covid-19. PAL đã phải hủy hơn 80.000 chuyến bay, khiến doanh thu giảm 2 tỷ USD và phải sa thải 2.300 nhân viên. Cổ đông lớn nhất của hãng đã "bơm" hơn 130 triệu USD tiền mặt khẩn cấp và một tài sản không mang tính chiến lược đã được bán với giá hơn 70 triệu USD. PAL hiện vận hành 21% chuyến bay so với trước đại dịch.

Ra đời từ năm 1941, PAL Holdings - công ty mẹ của Philippines Airlines đã gặp nhiều khó khăn trước kia. Năm 1999, hãng hàng không này đối mặt với hàng loạt cuộc đình công lao động trong khi vật lộn với Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và khoản nợ 2 tỷ USD do kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của hãng vào thời điểm đó. Năm 2020 đánh dấu năm thứ tư liên tiếp ghi nhận những khoản lỗ nặng nề của Philippines Airlines.

Tác giả: Hương Trà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến