Phó chủ tịch tỉnh đi Lexus hưởng thù lao tỷ đồng mỗi năm thời làm sếp PVC
10/06/2016 12:43:57
ANTT.VN – Mặc dù tình hình kinh doanh bết bát với hậu quả của những quyết định đầu tư dàn trải và hậu quả là hàng loạt dự án bất động sản họ dầu khí mắc cạn hiện nay, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn hưởng thù lao 700 triệu – tỷ đồng mỗi năm thời còn là Chủ tịch Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN.

Tin liên quan

Liên quan đến vụ việc Phó  Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đi xe Lexus gắn biển số xanh gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, chiều tối qua (09/06), Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo 9 bộ ngành, cơ quan liên quan điều tra, làm rõ.

Chiếc xe Lexus đeo biển xanh được Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng gây xôn xao dư luận: "Xe trị giá 5 - 7 tỉ thì ông lấy tiền đâu mà mua? Nếu ông chỉ là công viên chức, ai cho ông mượn xe 5 tỉ sử dụng lâu dài?"

Công văn trên cũng được gửi đến Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) – đơn vị nhà nước mà vị phó Chủ tịch tỉnh Trịnh Xuân Thanh cũng có mối “lưu tình” khó quên.

Trước khi nhận vị trí phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC – mã chứng khoán PVX) từ năm 2007 đến tháng 9/2013, đồng thời là người đại diện vốn Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tạo PVC.

Thời gian tại nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh tại PVC đã để lại dấu ấn “khó phai” đối với toàn thể Tổng công ty xây lắp chủ lực của ngành nhờ khoản lỗ lũy kế khổng lồ. Đến nay PVC vẫn đang phải loay hoay khắc phục hậu quả dù đã nỗ lực gồng gắng 3 năm sau khi ông Thanh bất ngờ “cất nhắc” sang vai trò mới của Bộ Công thương.

Để lại khoản lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ tại PVC, nguyên Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh được điều chuyển sang làm Phó Chánh văn phòng Bộ Công thương vào tháng 9/2013

Trong vài năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty con của PVC gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn vị gần như không có việc làm.

Lũy kế đến ngày 31/12/2013 của PVC đã 3.075 tỷ đồng, riêng trong năm 2013 là 1.622 tỷ đồng, dư nợ vay ngân hàng quá hạn gần 1.500 tỷ, thậm chí các khoản vay do Tổng công ty bảo lãnh quá hạn cũng hơn 600 tỷ.

Đơn vị kiểm toán đã đưa ra lời cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục do hàng loạt vấn đề ảnh hưởng tới khả năng thanh toán của công ty trong thời gian tiếp theo, tổng tài sản ngắn hạn không đủ bù đắp cho các khoản phải trả trong vòng 12 tháng tới.

Theo báo cáo mới đây nhất, sau thời kỳ nỗ lực tái cơ cấu, rà soát, đánh giá năng lực đội ngũ quản lý, rút bớt vốn đầu tư tại các công ty con, công ty liên kết… nhưng hậu quả mà PVC đang phải gánh chịu vẫn vô cùng lớn.

Đến hết năm 2015, vốn điều lệ của PVC là 4.000 tỷ đồng nhưng khoản lỗ lũy kế đã vượt ngưỡng 3.000 tỷ đồng và lời cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục do nghi ngờ về khả năng thanh toán của Tổng công ty vẫn còn nguyên giá trị.  

Mặc dù tình hình kinh doanh bết bát cả về doanh thu, lợi nhuận đến công tác đầu tư dàn trải kém hiệu quả, đặc biệt là liên tục “mắc cạn” với các dự án bất động sản ngành dầu khí…  nhưng dàn lãnh đạo PVC thời gian ông Trịnh Xuân Thanh tại nhiệm lại được trả công rất hậu hĩnh.

Theo các phương án quyết toán thù lao cho lãnh đạo của PVC tại đại hội đồng cổ đông thường niên các năm, Tổng công ty đã chi tới 5.429 triệu đồng cho HĐQT gồm 5 người trong năm 2010, 3.768 triệu đồng trong năm 2011, 3.034 triệu đồng trong năm 2012.

Như vậy, tính ra, việc giữ chức Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty đầu ngành xây lắp dù còn nhiều bê bối thời kỳ 2007 – 2013 nhưng ông Trịnh Xuân Thanh cũng kịp “bỏ túi” 700 triệu – 1 tỷ đồng mỗi năm chỉ tính riêng tiền thù lao, chưa kể vai trò thành viên chuyên trách và chức vụ Phó tổng giám đốc PVC thì số tiền 5-7 tỷ đồng bỏ ra để đi xe Lexus cũng là chuyện bình thường.

Những con số trên cũng phần nào lý giải băn khoăn của Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông Cục CSGT (Bộ Công an): “Ở góc độ của một phó chủ tịch tỉnh thì lại càng có rất nhiều vấn đề đặt ra. Xe trị giá 5 - 7 tỉ thì ông lấy tiền đâu mà mua? Nếu ông chỉ là công viên chức, ai cho ông mượn xe 5 tỉ sử dụng lâu dài?”.

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến