Dòng sự kiện:
Phó giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng bị tố nhiều lần mổ sót khối u vú bệnh nhân
08/05/2019 09:11:30
Nhiều lần bị BS Vinh, Phó giám đốc bệnh viện Phụ sản Hải Phòng mổ sót khối u bên vú trái, nữ bệnh đau đớn phản ảnh lên lãnh ban lãnh đạo thì được trả lời đó là ca khó, sai sót là do bộ phận siêu âm.

Đau đớn vì nhiều lần bị mổ nhầm khối u vú

Trao đổi với ANTT, bệnh nhân là H.T.T.X (Kiến An, TP Hải Phòng) cho biết, vào tháng 11/2018, bà phát hiện có một khối u ở vú trái chưa rõ lành hay ác tính và được các bác sĩ tư vấn nên mổ cắt càng sớm càng tốt để tránh biến chứng.

Ngày 24/12/2018, nữ bệnh nhân này có đến khám tại BV Phụ sản Hải Phòng và được tư vấn mổ yêu cầu là BS Vũ Quang Vinh – Phó giám đốc của bệnh viện.

Sau đó, bà được BS Vinh hẹn đến phòng khám tư của mình để khám và siêu âm. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ Vinh yêu cầu bà nhập viện Phụ sản Hải Phòng để làm phẫu thuật.

Nữ bệnh nhân tố nhiều lần bị ông Vũ Quang Vinh, Phó GĐ BV Phụ sản Hải Phòng mổ sót, mổ nhầm khối u trên vú trái.

Vào ngày 25/12/2018, nữ bệnh nhân này nhập viện, thì ngay ngày hôm sau bà được tiến hành phẫu thuật. Trước sự chứng kiến của cả ê kíp mổ, bà có chỉ rõ vị trí khối u ở chỗ 12 – 1 giờ cho BS Vinh, nhưng BS Vinh không mổ ở vị trí đó mà mổ ở vị trí 2 - 3 giờ và lấy ra một khối nhỏ bằng hạt đỗ đen không giống với hình dáng khối u thông thường và cũng không tương xứng với kích thước khối u trong siêu âm.

Hai ngày sau, vì nghi ngờ BS Vinh mổ nhầm, nữ bệnh nhân này có xin bác sĩ điều trị cho siêu âm lại nhưng không được chấp nhận, nên bà đành phải xin ra viện sớm để đi siêu âm chỗ khác.

Sau khi siêu âm kiểm tra nhiều chỗ, kết quả trả lời bên vú trái vẫn còn nguyên khối u và không ngoại trừ đó là khối u ác tính. Ngay lập tức, nữ bệnh nhân này có phản hồi với BS Vinh, thì được ông Vinh cho biết, do không sờ thấy khối u, nên không mổ được, còn nếu ở đâu bảo có khối u thì bà đến đấy mà mổ.

Ngay hôm sau, bà quay lại BV Phụ sản siêu âm lại một lần nữa, thì trên màn hình vẫn còn nguyên khối u, nhưng BS Vinh vẫn nói đó không phải là khối u và không phải mổ.

Nữ bệnh nhân H.T.T.X bức xúc chia sẻ: “Năm nay tôi đã 40 tuổi, cần kiểm tra định kỳ thường xuyên để phát hiện khối u vú sớm, tránh biến chứng dẫn đến ung thư muộn.

Việc BS Vinh là một bác sĩ đầu ngành về mổ khối u vú làm việc tắc trách này khiến tôi rất buồn. Nếu lần mổ tiếp khối u của tôi chuyển ác tính thì sẽ thế nào? Hoặc nếu tôi cứ tin tưởng nghe theo bác sĩ mà một thời gian nữa tôi phát hiện ung thư giai đoạn cuối thì sao...?!

Gia đình chúng tôi rất bất bình với cách hành xử, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, chối bỏ trước sai phạm của BS Vinh”.

Nữ bệnh nhân H.T.X cho biết thêm, cách đây 8 năm, bà cũng phát hiện một khối u ở vú và cũng chính BS Vinh đã mổ cho bà tại BV Phụ sản Hải Phòng và cũng mổ nhằm vị trí tương tự như lần này.

Sau khi siêu âm lại và phát hiện ra thì BS Vinh thuyết phục đưa bà về nhà riêng của bác sĩ Vinh để mổ. Người phụ mổ chính là vợ BS Vinh.

“Lần đó vì thiếu thuốc giảm đau nên tôi chịu đau đớn tột cùng. Hơn nữa vì mổ tại nhà riêng của BS Vinh, điều kiện vô khuẩn không đảm bảo nên tôi bị nhiễm trùng nặng, sốt truyền khánh sinh liều cao, nằm la liệt, nhưng BS Vinh cũng không một lời động viên quan tâm và còn dặn tôi rằng đừng nói với ai vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của BV Phụ sản Hải Phòng và cả cá nhân BS”, nữ bệnh nhân H.T.X nói.

Cũng tại cuộc trao đổi, nữ bệnh nhân H.T.X nói: “Giờ đây tôi rất đau khổ vì có 2 khối u mà phải chịu 4 lần phẫu thuật và 4 vết sẹo mổ tại một bên ngực trái. Việc nhầm lẫn liên tiếp như này không thể chấp nhận được.

Hơn nữa, việc mổ khối u không đúng mà vẫn cố tình làm ngơ là việc lừa dối bệnh nhân. Cái này nó không phải là chuyên môn mà là đạo đức nghề y của một lãnh đạo đứng đầu BV.

Gia đình tôi càng bất bình hơn, khi chúng tôi có ý kiến thì ông ấy còn vu khống là người nhà tôi sang đe dọa và báo công an. Việc này làm mất uy tín, danh dự tôi và gia đình. Rồi chính vợ BS Vinh cũng công tác tại BV Phụ sản Hải Phòng còn gọi điện mạt sát, đặt điều và thách thức chúng tôi”.

Mổ sót khối u vì là một trường hợp khó

Sau khi nhận được phản ánh của nữ bệnh nhân H.T.X về việc BS Vũ Quang Vinh mổ nhầm vị trí khôi u bên vú trái, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã thành lập Hội đồng chuyên môn vào ngày 29/01/2019, để xem xét việc phẫu thuật mổ u xơ vú của Bác sỹ Vũ Quang Vinh và có ra công văn số 105/CV-BVPS  trả lời.

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho rằng mổ sót do ca khó, lỗi thuộc về bộ phận siêu âm.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn BV Phụ sản Hải Phòng: Đây là một trường hợp khó, vì bệnh nhân có tiền sử đã phẫu thuật mổ u xơ vú; Bệnh nhân có nhiều nang + u xơ vú xen kẽ, khó xác định; Việc khám chỉ định phẫu thuật của bệnh nhân là đúng quy trình; Việc bỏ sót khối u sau phẫu thuật nguyên nhân có thể do khám, chẩn đoán, định hướng vị trí khối u chưa chính xác trước mổ.

Phía BV Phụ sản Hải Phòng cũng thông báo, sau khi tiếp nhân đơn của bệnh nhân, BV đã gặp gỡ trực tiếp chị H.T.X và gia đình 3 lần để giải quyết. Giám đốc bệnh viện đã xin lỗi chị H.T.X về việc bác sỹ phẫu thuật đã mổ sót khối u

Hiện, BV đã tổ chức cuộc gặp giữa bác sỹ Vũ Quang Vinh và nữ bệnh nhân để BS Vinh xin lỗi và đưa ra hướng giải quyết khối u còn lại nhưng và gia đình chưa đồng ý.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đoàn Tân - Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến