Dòng sự kiện:
Bệnh nhân khởi kiện bệnh viện Phụ sản TW vì sự cố y khoa 2 năm trước
01/03/2018 07:30:25
Chị P. đã nộp đơn khởi kiện bệnh viện Phụ sản Trung ương vì cho rằng sự cố y khoa cách đây 2 năm khiến chị mất khả năng sinh sản và quyền lợi chính đáng của mình.

Theo phản ánh, ngày 19/2/2015, chị Đ.T.P., trú xã Văn Phú, huyện Việt Trì (Phú Thọ) đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và được chẩn đoán là chửa ngoài dạ con. Bác sỹ Nguyễn Thái Giang là người trực tiếp mổ và trước đó đã có tư vấn qua về tình trạng của sức khỏe của chị P., yêu cầu gia đình ký vào cam kết để mổ (mổ nội soi cắt khối chửa vòi trứng).

Khoảng 8h30 cùng ngày, chị P. được đưa lên bàn mổ, sau đó được đưa về phòng hậu phẫu và được chỉ định ra viện sau 2 ngày.

Đến ngày 1/6/2015, chị P. thấy có nhiều biểu hiện bất thường (biểu hiện của người có thai) nên được gia đình đưa xuống bệnh viện Phụ sản Trung ương để khám lại. Chị được bác sĩ Nguyễn Bá Phê khám và chẩn đoán bị phù nề sau mổ, sau đó cho thuốc uống.

Ngày 3/6/2015, chị P. tiếp tục bị đau bụng phải xuống cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Các bác sĩ xét nghiệm và chẩn đoán, bệnh nhân vẫn có khối chửa kích thước 3,2x3,2cm (thai khoảng 8 tuần).

Gia đình chị P. sau đó đã đưa sản phụ đi cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm và kết luận có khối chửa ngoài dạ con bên phải và chỉ định nhập viện để tiếp tục mổ lần 2. Lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng, chị P. ký đồng ý để bệnh viện mổ. Vậy nhưng sau khi mổ, sức khỏe của chị bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi luôn cảm thấy khó thở, buồn nôn, mệt mỏi.

Đến ngày 20/7/2015, chị P. có biểu hiện đau bất thường nên vào khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thì được chẩn đoán bị “dính ruột sau mổ” nên phải nhập viện điều trị. Đến ngày 25/7/2015 thì ra viện. 

Theo chị P., bác sĩ Giang và bác sĩ Phê đã thừa nhận về việc đánh giá sai trong chuyên môn dẫn đến mổ cắt bỏ nhầm lần thứ nhất và yêu cầu gia đình hợp tác để mổ lần 2.

Sự cố năm 2015 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Trả lời trên báo chí, ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định, sau khi bệnh nhân trở lại viện và được phát hiện khối chửa ngoài tử cung ở vòi trứng trái, ông đã giải thích và trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, bảo tồn vòi trứng phải và cho biết, chị P. vẫn có khả năng mang thai bình thường.

Vậy nhưng, ngày 17/9/2015, khi đến tái khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bác sĩ chuyên khoa Vũ Bằng kết luận, chị P. bị tắc 2 vòi trứng.

Chị P. cũng chia sẻ, theo tìm hiểu của chị thì việc 2 vòi trứng bị tắc đồng nghĩa với việc chị đã mất khả năng mang thai tự nhiên. Và đến bây giờ, chị P. vẫn chưa được bệnh viện xem xét giải quyết, đảm bảo quyền lợi của mình.

Ngày 5/2/2018, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có công văn số 89/CV-PSTƯ cung cấp thông tin liên quan đến người bệnh Đ.T.P.:

Ngày 19/5/2015, khi phẫu thuật viên tiến hành phẫu thuật nội soi cho chị Đ.T.P., ổ bụng có máu loãng đen. Vòi tử cung bên phải bình thường, còn vòi tử cung bên trái có điểm phồng (căng giãn mỏng và tím sẫm) vì vậy phẫu thuật viên nhận định là khối chửa và cắt bỏ khối này.

Chị Đ.T.P. được điều trị ổn định và ra viện ngày 21/5/2015. Bệnh phẩm phẫu thuật đã được gửi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Kết quả xét nghiệm giải phẫu bệnh: Niêm mạc vòi tử cung teo đét (ứ nước vòi tử cung).

Ngày 3/6/2015, chị Đ.T.P. đến bệnh viện khám lại và được chỉ định nhập viện theo dõi sát với chẩn đoán chửa ngoài tử cung phải. Ngày 4/6/2015, chị P. được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi lần thứ 2 để lấy khối chửa, bảo tồn vòi tử cung phải.

Ngày 10/6/2015, chị Đ.T.P. gửi đơn đề nghị bệnh viện kiểm tra, thông báo cho chị và đại diện gia đình biết tình trạng sức khỏe và một số vấn đề có liên quan đến việc phẫu thuật tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sau khi nhận được đơn, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có báo cáo gửi Cục Quản lý khám, chữa bệnh về quá trình điều trị của chị Đ.T.P.; đồng thời tổ chức họp rút kinh nghiệm chuyên môn và họp Hội đồng Khoa học Kỹ thuật bệnh viện để xem xét cho ý kiến về trường hợp phẫu thuật cấp cứu chửa ngoài tử cung của chị Đ.T.P.

Hội đồng Khoa học Kỹ thuật của bệnh viện nhận định về thực hiện quy chế chuyên môn: Người bệnh khi đến viện đã được tiếp đón thăm khám, theo dõi chặt chẽ và xử trí cấp cứu kịp thời theo diễn biến lâm sàng. Hồ sơ bệnh án của người bệnh được ghi chép đầy đủ. Người bệnh được hội chẩn đầy đủ, chỉ định phẫu thuật đúng theo quy trình chuyên môn. Phẫu thuật cấp cứu lần thứ nhất, do ổ bụng có máu, vòi tử cung bên trái tím, giãn to hơn vòi tử cung bên phải nên phẫu thuật viên đã nhận định khối chứa nằm ở vòi tử cung bên trái và tiến hành phẫu thuật cắt vòi tử cung bên trái của người bệnh.

Về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh: Các bác sĩ và nhân viên y tế trong tua trực và tại khoa điều trị đã thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn của ngành, người bệnh được tư vấn đầy đủ trước, trong và sau mổ, không có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, đảm bảo quyền của người bệnh.

Sau khi có kết quả họp Hội đồng Khoa học Kỹ thuật, Ban Giám đốc bệnh việnđã trực tiếp gặp gỡ, tư vấn, giải thích cho người bệnh, đại diện gia đình người bệnh và có văn bản trả lời đơn đề nghị của chị Đ.T.P.(công văn số 438/CV-PSTƯ ngày 18/6/2015. Chị Đ.T.P.đã ra viện ngày 22/6/2015, sức khỏe ổn định, bệnh viện đã xem xét miễn giảm viện phí lần điều trị này cho người bệnh.

Văn bản trả lời của Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Ngày 28/2, trao đổi với PV qua điện thoại, PGS.BS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hiện tại bệnh nhân P. đã ủy quyền cho các luật sư khởi kiện ra TAND quận Hoàn Kiếm. Sự việc của chị P. đã được bệnh viện trả lời rồi tuy nhiên chị này đã ủy quyền cho luật sư nên phía viện sẽ chỉ làm việc với luật sư.

Theo chị Đ.T.P., chị đã ủy quyền cho luật sư trực tiếp làm việc với bệnh viện. Ban Giám đốc và các phòng ban có liên quan đã tổ chức nhiều buổi làm việc với luật sư đại diện của người bệnh để tư vấn, giải thích rõ về các vấn đề chuyên môn. Luật sư đại diện và chị P. đã đề nghị bệnh viện xem xét hỗ trợ người bệnh về vật chất, tuy nhiên đề nghị này vượt quá khả năng hỗ trợ của bệnh viện.

Luật sư đại diện người bệnh và chị P. đã thông báo với bệnh viện, hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét, giải quyết.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến