Dòng sự kiện:
Phó TGĐ Vietinbank Phạm Huy Thông: Nặng gánh lo toan
17/09/2014 12:14:53
ANTT.VN - Không chỉ giữ vai trò lãnh đạo tại Vietinbank, ông Phạm Huy Thông còn có trọng trách nặng nề khác tại nhiều doanh nghiệp có nhiều dự án hàng chục nghìn tỷ đồng mà ngân hàng này rót vốn với tư cách là thành viên HĐQT…

Tin liên quan

 

Từ nhân viên lên Phó tổng giám đốc

Việc từ nhiệm chức trách Phó tổng giám đốc Vietinank Capital của bà Phạm Vân Anh, ái nữ  cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietibank Phạm Huy Hùng, nhắc nhiều người nhớ đến những người thân còn lại của ông Hùng trong đế chế ngân hàng này. 

Trong đó, ngoài con gái, con rể đang được giao quản lý các chi nhánh Vietinbank như Đống Đa, Hà Nội, thì ông Phạm Huy Thông, cháu ruột ông Hùng là người có vai trò lãnh đạo cao nhất trong gia tộc quyền lực của cựu Chủ tịch Phạm Huy Hùng.

Sinh năm 1979, năm nay tròn 35 tuổi, ông Phạm Huy Thông hiện là Phó tổng giám đốc trẻ tuổi nhất trong lịch sử thành lập Vietinbank. 
Khi mới 23 tuổi, ông Thông được tiếp nhận vào phòng Kinh doanh đối ngoại Sở giao dịch 1 Vietinbank. Năm 2004, ông Thông chuyển qua làm nhân viên phòng thanh toán xuất nhập khẩu Vietinbank.

Với vốn nhỏ kinh nghiệm từ hai đơn vị trực thuộc Vietinbank, bắt đầu từ năm 2007, ông Thông chính thức được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo.

Theo đó, năm 2008, ông Thông được đảm trách Trưởng phòng thanh toán xuất nhập khẩu Vietinbank. Vị trí lãnh đạo của ông Thông tiếp tục biến chuyển trong những năm tiếp theo. Khi vào năm  2009, ông Thông được điều chuyển sang làm phó phòng ngân hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phó tổng giám đốc Vietinbank Phạm Huy Thông

Tháng 9/2009, ông Thông tiếp thục được luân chuyển sang làm Phó phòng khách hàng 1 của Vietinbank. Vị trí mới chưa ấm chỗ, đến tháng 4/2010, ông Thông được bổ nhiệm làm trưởng phòng này. 

Dấu ấn về sự chuyển dịch vị trí chính thức được mọi người quan tâm, khi tháng 12/2010, lãnh đạo Hội sở Vietinbank chính thức bổ nhiệm ông Thông làm Phó giám đốc Chi nhánh Tp. Hà Nội. 6 tháng sau đó, vào tháng 6/2011, ông Thông lên chức Giám đốc Chi nhánh Tp. Hà Nội, một trong những chi nhánh “màu mỡ” nhất của hệ thống ngân hàng này.

Điều hành chi nhánh hiệu quả, đúng một năm sau đó, tháng 8/2012, ông Thông được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Vietinbank, ông Thông cũng là Thành viên HĐQT của ngân hàng này. Tính tới thời điểm được bổ nhiệm, ông Thông mới 33 tuổi, là lãnh đạo trẻ nhất trong hệ thống ngân hàng có tiềm lực tài chính lớn nhất nhì Việt Nam hiện nay. 

Nặng gánh hai vai

Vừa là thành viên HĐTQ, vừa là Phó tổng giám đốc của Vietinbank, nhưng công việc của ông Thông không “quanh quẩn” chỉ duy nhất ở trong ngân hàng này.

Theo giới đầu tư, hiện tại, ông Thông còn là thành viên HĐQT của một số doanh nghiệp lớn mạnh khác, có trụ sở tại Hà Nội. 

Ngày 25/4/2014, đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Cơ điện xây dựng (Bộ NN&PTNT) chính thức bầu ra HĐQT gồm năm người. Ông Phạm Huy Thông, là thành viên HĐQT đứng thứ 4 trong tổng số 5 nhân sự được bầu lần này của doanh nghiệp.

Trước đó, vào tháng 3/2013, ông Phạm Huy Thông cũng đã được HĐQT Công ty cổ phần Đèo Cả thống nhất bầu làm thành viên HĐQT của công ty này.

Với Công ty cổ phần Đèo Cả, dấu ấn của Vietinbank có ông Thông làm thành viên HĐQT thật sự rõ nét với số vốn tài trợ và giải ngân cho các dự án này được công bố đã khiến nhiều nhà đầu tư mơ ước. 

Một trong những dự án đánh dấu sự hợp tác về tài chính của Công ty Đèo Cả là việc Vietinbank cam kết tài trợ gần 11.000 tỷ đồng cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Đến nay, số vốn mà VietinBank giải ngân cho công ty mà ông Phạm Huy Thông là thành viên HĐQT là 1.800 tỷ đồng. 

Với công ty cổ phần, HĐQT được xem là “đầu não”, là một trong những cơ quan quan trọng nhất. Trong đó, các thành viên HĐQT đều là đại diện phần vốn cho các cổ đông. Các quyết sách do HĐQT ban hành đều ảnh hưởng đến sự thành bại của của doanh nghiệp đó nên năng lực của từng thành viên trong HĐQT vẫn là yếu tố then chốt.  

Luật Doanh nghiệp 2005 quy định không hạn chế số lượng HĐQT mà một cá nhân có thể tham gia. Một mình đảm trách thành viên HĐQT của ba doanh nghiệp lớn, chưa kể là Phó tổng giám đốc của Vietinbank, các chức trách quan trọng mà ông Phạm Huy Thông đang gánh vác, thực sự được pháp luật cho phép. Nhưng thực tế, khi là gương mặt đại diện phần vốn cho Vietinbank tại những doanh nghiệp có các dự án nghìn tỷ như Đèo Cả, Cơ Điện, thì trách nhiệm của ông Thông đang “nặng gánh hai vai”. Một mình Phó tổng giám đốc trẻ nhất Vietinbank, có thể không phát hết tất cả các khả năng, bởi đơn giản, ông đang là thành viên HĐQT của nhiều công ty, với khối lượng công việc cực kỳ lớn.

Như Trang

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến