Dòng sự kiện:
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: “Tiếp tục ổn định tỷ giá”
25/03/2015 19:19:58
ANTT.VN - Trước những diễn biến thị trường ngoại tệ đô la Mỹ trong nước và trên thế giới tăng mạnh thời gian qua, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định.

Tin liên quan

 

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, trong cuộc họp báo vừa tổ chức, những ngày vừa qua, tỷ giá có diễn biến tăng nhưng chủ yếu cho yếu tố tâm lý trước xu hướng tăng giá mạnh của đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới, các yếu tố cung cầu ngoại tệ không có biến động lớn và đáng quan ngại.

Phiên họp báo tại Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào chiều 25/03/2015

Trong vòng chưa đầy 10 ngày, kể từ ngày 16/03/2015, giá mua – bán đô la Mỹ đã tăng thêm 130 -150 đồng cả hai chiều ở cả các ngân hàng thương mại và thị trường không chính thức.

Sáng nay (25/03), sau những điều chỉnh đồng loạt sáng qua, tỷ giá đô la Mỹ đã có dấu hiệu hạ nhiệt xuống mức 21.490 đồng – 21.550 đồng (mua vào – bán ra) sau những nhận định của các chuyên gia kinh tế “việc giá đô tăng và đồng Euro giảm cùng lúc không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Việt Nam”.

Trên thực tế, mặc dù có biến động tăng nhưng mặt bằng tỷ giá vẫn thấp xa so với mức trần tỷ giá theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (mức trần hiện tại là 21.673 đồng/USD), thị trường ngoại hối vẫn hoạt động bình thường và thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Mặc dù USD được đánh giá tăng mạnh nhưng chỉ với các ngoại tệ mạnh như Euro, Bảng Anh, còn các đồng tiền khác trong khu vực như Nhân dân tệ, đô la Hongkong hay đô la Đài Loan thì không thay đổi nhiều. Bên cạnh đó, so sánh tỷ trọng trong kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam thì những thị trường chiếm tỷ lệ lớn lại không bị mất giá.

Phó Thống đốc cũng cho biết hơn 2 tháng đầu năm, cán cân thanh toán vẫn thặng dư 2,75 tỷ USD và từ sau Tết Nguyên Đán NHNN chưa phải bán ngoại tệ để bình ổn như thời điểm trước Tết. Các ngân hàng vẫn cho biết cung cầu ngoại tệ không đột biến.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc diễn biến tỷ giá tăng mạnh thời gian qua nhưng Ngân hàng Nhà nước chưa có động thái chính thức để ổn định thị trường, bà Hồng cho biết NHNN vẫn luôn theo dõi sát sao các hoạt động và cần đánh giá trên nhiều phương diện để đưa ra quyết định.

Mặc dù có những nước thực hiện chính sách nới lỏng định lượng, duy trì đồng nội tệ yếu để hỗ trợ xuất khẩu qua các công cụ nhữ giảm lãi suất về 0%, hay hơn 20 ngân hàng trung ương trên thế giới cũng thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ.

NHNN Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó, trong 3 năm qua, NHNN đã đưa tiền ra khá nhiều và giảm mặt bằng lãi suất, các TCTD cũng giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình.

Bà Hồng khẳng định :”Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đề ra từ đầu năm (tăng không quá 2% tỷ giá bình quân liên ngân hàng)”.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến