Phó Thống đốc NHNN lý giải nguyên nhân biến động tỷ giá liên ngân hàng
21/11/2014 09:34:03
Mấy ngày qua, tỷ giá liên ngân hàng biến động tăng và trên thị trường xuất hiện tin đồn NHNN Việt Nam chuẩn bị điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên TBNH đã có cuộc phỏng vấn Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
Tin liên quan

 

Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đã tăng trong mấy ngày qua. Theo Phó thống đốc vì sao có hiện tượng này?

Trong thời gian vừa qua, tỷ giá giao dịch trên thị trường có xu hướng tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do một số TCTD có nhu cầu mua ngoại tệ để cải thiện trạng thái nhằm phục vụ việc đánh giá lại các chỉ tiêu hoạt động của NH giai đoạn cuối năm. Ngoài ra, trên thị trường cũng xuất hiện tin đồn NHNN chuẩn bị điều chỉnh tỷ giá, nhất là khi năm 2014 vẫn còn “room” điều chỉnh 1% so với tuyên bố của Thống đốc NHNN đã đưa ra từ đầu năm.

Còn nguyên nhân từ phía cung - cầu ngoại tệ của tổng thể nền kinh tế hay những yếu tố trên thị trường tiền tệ là chưa có.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN. (Ảnh: internet)

Phó thống đốc có thể nói rõ thêm về cung - cầu ngoại tệ trên thị trường?

Qua phân tích diễn biến tỷ giá và thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN thấy rằng cung - cầu ngoại tệ nhìn chung vẫn ổn định. Nguồn cung ngoại tệ tiếp tục diễn biến tích cực trong khi chưa xuất hiện nhu cầu lớn về ngoại tệ, phản ánh qua.

Thứ nhất, trong 10 tháng đầu năm, chúng ta xuất siêu khoảng 2,36 tỷ USD, cải thiện rất nhiều so với tình trạng thâm hụt 400 triệu USD của 10 tháng đầu năm 2013; Vốn giải ngân FDI từ nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2014, tính chung trong 10 tháng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến tiếp tục tăng cao trong các tháng cuối năm theo tính quy luật hàng năm.

Tương tự, nguồn kiều hối vẫn tiếp tục diễn biến khả quan và dự kiến cũng sẽ tăng mạnh trong dịp giáp Tết Nguyên đán; Cán cân thanh toán tổng thể 10 tháng đầu năm thặng dư trên 11 tỷ USD.

Thứ hai, thời gian qua, hệ thống các TCTD tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng tổ chức và cá nhân, cho thấy nhu cầu ngoại tệ từ khách hàng không những được đáp ứng đầy đủ mà các tổ chức và cá nhân còn bán ngoại tệ cho các TCTD.

Thứ ba, với các giải pháp điều hành nhất quán theo hướng nâng cao vị thế của VND thời gian qua đã không tạo động lực làm cho các tổ chức và cá nhân găm giữ ngoại tệ (hiện nay tiền gửi VND tăng trong khi tiền gửi ngoại tệ giảm - PV).

Trong thời gian tới, định hướng của NHNN trong điều hành tỷ giá như thế nào, thưa Phó thống đốc?

Với phân tích trên đây và với các yếu tố như hiện tại, NHNN khẳng định sẽ không điều chỉnh tỷ giá cho đến hết năm 2014. Thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, kết hợp điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp trong trường hợp cần thiết.

Xin cảm ơn Phó thống đốc!

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến