Phó Thống đốc nói gì về khuyến nghị “linh hoạt tỷ giá”?
23/06/2015 13:56:38
ANTT.VN – “Đối với cơ chế điều hành trong thời gian tới, tôi cho rằng, chính sách của một NHTW nói chung và NHNN nói riêng thì chúng tôi đều phải thường xuyên đánh giá, tổng kết. Tổng kết những cách thức điều hành trong thời gian qua xem điểm nào được thì phát huy, điểm nào hạn chế thì tìm cách khắc phục. Còn hiện tại bây giờ mới chỉ là thời điểm giữa năm 2015 thì cũng chưa thể định hướng điều hành, nhất là điều hành tỷ giá trong ngắn hạn cho năm 2016”.

Tin liên quan

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì phiên họp báo

Tăng trưởng tín dụng đạt 6,09%

Thông tin được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố tại buổi họp báo Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 cho hay, đến ngày 18/6/2015, tổng phương tiện thanh toán tăng tăng 5,18%, huy động vốn tăng 4,74% so với cuối năm 2014. Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa.

Cùng với đó, trên cơ sở mục tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2015 khoảng 13 – 15%, NHNN đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dung cho từng TCTD và yêu cầu các TCTD thực hiện theo chỉ tiêu được giao, đảm bảo việc mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, tác động chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ… Nhờ vậy, tính đến ngày 18/6, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 6,09% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ. Trong đó nông nghiệp nông thôn là lĩnh vực ưu tiên được ngành ngân hàng tích cực đầu tư, dư nợ đến 30/6/2015 tăng 7,71% so với 31/12/2014.

Kết quả cho vay đối với 4 lĩnh vực ưu tiên còn lại như sau: đến cuối tháng 3/2015, xuất khẩu tăng 3,9%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 1,88%, công nghiệp ưu tiên phát triển tăng 0,2%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 24,02% so với cuối năm 2014.

Có thể thấy, khác với các năm 2013, 2014, tăng trưởng tín dụng trong 2015 đã chuyển biến khá tích cực khi mà các nhà băng đã đồng loạt “già ga” ngay từ thời điểm đầu năm chứ không còn bị “dồn cục” quý IV như 2 năm trước đó.

Mặt bằng lãi suất giảm 0,2 – 0,5%

Liên quan đến công tác điều hành lãi suất, NHNN cho hay, trần lãi suất huy động bằng VND và lãi suất huy động USD, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên đều được giữ ổn định. Trong khi, lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng lại được điều chỉnh giảm hợp lý khoảng 0,5-0,6%/năm xuống mức 6,5-6,6%/năm đề hỗ trợ tốt hơn một số ngành lĩnh vực đặc thù và các đối tượng chính sách.

Thông qua công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã điều tiết thanh khoản của các tổ chức tín dụng hợp lý, tạo điều kiện giảm lãi suất. Mặt bằng lãi suất trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2-0,5%/năm so với cuối năm trước.

Trong đó, lãi suất huy động giảm 0,2-0,5%/năm chủ yếu ở các kỳ hạn dài hơn 6 tháng tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn. Lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3%/năm, hiện phổ biến khoảng 6-9% đối với ngắn hạn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.

NHNN một lần nữa tái khẳng định sẽ để ổn định tỷ giá trong biên độ định hướng 2%

Sẵn sàng bán can thiệp ngoại tệ

NHNN một lần nữa tái khẳng định sẽ để ổn định tỷ giá trong biên độ định hướng 2% trong năm nay, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường trong trường hợp cần thiết.

Theo đó, trên cơ sở bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ ngoại hối trong và ngoài nước, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2015, NHNN đã chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng tổng cộng 2% (1% từ ngày 7/1/2015 và 1% từ ngày 7/5/2015). Sau điều chỉnh, tỷ giá giao dịch trên thị trường tương đối ổn định trên mặt bằng mới và thấp hơn tỷ giá bán của NHNN. Đến ngày 19/06/2015, tỷ giá liên ngân hàng quanh mức 21.805 VND/USD, tỷ giá mua/bán của NHTM niêm yết khoảng 21.770 – 21.830 VND/USD.

Thị trường vàng diễn biến ổn định, biến động của giá vàng không còn tác động đến thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường vàng tự điều tiết tốt, một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng đã được đưa vào sản xuất.

Cơ chế điều hành tỷ giá sẽ được “linh hoạt” hơn?

Trả lời câu hỏi của phóng viên ANTT.VN về quan điểm của NHNN trước các khuyến nghị “linh hoạt hơn” trong cơ chế điều hành tỷ giá mà một số chuyên gia đã đưa ra, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Xuất phát từ trong những giai đoạn lịch sử, tỷ giá và thị trường ngoại hối của chúng ta biến động khôn lường, trên cơ sở đánh giá, tổng kết biết động và nguyên nhân của biến động trong chuỗi lịch sử thì thấy tỷ giá biến động cũng làm cho NHNN bị động và khó khăn trong công tác điều hành chính sách tiền tệ (thị trường nội tệ). Do đó, NHNN lựa chọn cho mình cách điều hành như mấy năm qua là đầu năm Thống đốc cam kết, định hướng một biên độ và trong năm NHNN sẽ thực hiện theo định hướng này trên cơ sở kết hợp chặt chẽ giữa các công cụ để kiếm soát trong thực tiễn.

Đối với cơ chế điều hành trong thời gian tới, tôi cho rằng, chính sách của một NHTW nói chung và NHNN nói riêng thì chúng tôi đều phải thường xuyên đánh giá, tổng kết. Tổng kết những cách thức điều hành trong thời gian qua xem điểm nào được thì phát huy, điểm nào hạn chế thì tìm cách khắc phục. Còn hiện tại bây giờ mới chỉ là thời điểm giữa năm 2015 thì cũng chưa thể định hướng điều hành, nhất là điều hành tỷ giá trong ngắn hạn cho năm 2016”.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến thắc mắc liệu rằng dòng vốn tín dụng có đang được “đổ” quá nhiều vào bất động sản (?), bà Hồng đánh giá, theo số liệu theo dõi của NHNN, tính đến cuối tháng 5/2015, tín dụng bất động sản đã tăng 10,89%, tuy nhiên, xét về cơ cấu lại chỉ chiếm tỷ trọng 8,3%, cao hơn một chút nhưng không đột biến so với con số tỷ trọng 7,96% của 5 tháng đầu năm 2014. Đặc biệt, phần lớn các khoản tín dụng bất động sản đều được tập trung vào xây dựng hoàn thiện các căn hộ đển bán và cho thuê. Điều này đã tạo điều kiện giúp thị trường xử lý các mặt hàng tồn kho như sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng...

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến