Dòng sự kiện:
Phó Thống đốc: Sẽ có thêm đợt giảm lãi suất và giãn hoãn nợ cho DN
30/03/2023 20:12:34
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sắp tới sẽ vận động các ngân hàng giảm lãi suất tiếp một lần nữa và việc giãn/hoãn nợ cho doanh nghiệp là việc cần thiết, sắp tới sẽ triển khai.

Sản xuất tại một doanh nghiệp chế biến gỗ. (Ảnh: Vietnam+)

Tại Tọa đàm ‘Khơi thông dòng vốn vào sản xuất kinh doanh’ do báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 30/3, nhiều doanh nghiệp cho rằng lãi suất hiện quá cao và điều kiện vay vốn khó khăn khiến doanh nghiệp dù thiếu vốn, vẫn không dám vay. Các doanh nghiệp tiếp tục đề xuất được giảm lãi suất, giãn hoãn nợ.

Mong được hỗ trợ về lãi suất

Ông Nguyễn Văn Trí - Giám đốc Công ty Lập Phúc chia sẻ hơn 30 năm làm việc trong ngành cơ khí, doanh nghiệp phát triển nhờ vốn vay ngân hàng, thông qua chương trình hỗ trợ lãi suất, kích cầu phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên theo ông Trí, quá trình vận hành doanh nghiệp, nguồn vốn vay ngân hàng còn phải đổ vào nhiều đầu việc khác như đóng thuế, trả lương, mua máy móc thiết bị… Trong khi đối với ngành sản xuất làm ra được đồng tiền để trả lãi ngân hàng là rất khó. Đặc biệt, để kiếm ra được đồng lãi trả lãi 10% trở lên là điều không thể. Vì doanh nghiệp không làm ra sản phẩm bán lời tới 20%-30%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn bị áp lực trong việc cạnh tranh với thị trường Trung Quốc.

Tương tự, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi cho biết thời gian vừa qua lãi suất ngân hàng ở mức rất cao, trong khi doanh nghiệp sản xuất nếu quản lý tốt lắm thì lãi ròng chỉ đạt khoảng 6%-7%.

Vì vậy ông Lâm mong muốn ngân hàng hỗ trợ về lãi suất, cũng như mở rộng điều kiện cho vay. Ông Lâm đề xuất, bên cạnh cho vay dựa vào tài sản thế chấp là nhà xưởng, thì ngân hàng cân nhắc cho vay dựa trên hợp đồng doanh nghiệp thuê đất dài hạn 50 năm ở các khu công nghiệp để xây nhà xưởng và sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) cho hay khảo sát của HUBA cho thấy các ngành sản xuất xuất khẩu chủ lực đều sụt giảm, dẫn đến tăng trưởng thấp kỷ lục. Ngành dệt may tăng trưởng giảm, ngành thủy sản xuất khẩu giảm 30%; ngành gỗ giảm 40%, bất động sản “đóng băng”... kéo theo hệ lụy các lĩnh vực sắt thép, xi măng cũng đóng băng tới 90%, hoạt động kinh doanh dường như khựng lại…

Các doanh nghiệp đã cố gắng duy trì hoạt động trong bối cảnh cầu giảm, nên không có nhu cầu vay để sản xuất kinh doanh mà có nhu cầu vay để cầm cự.

“Các ngân hàng cần có chính sách giãn nợ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần dòng vốn cho đầu tư dài hạn, nhưng với lãi suất trên 10% thì không có doanh nghiệp nào dám vay chứ không phải ngân hàng không cho vay,” ông Hòa kiến nghị.

Do đó, theo ông Hòa cần có chính sách sâu hơn cho dòng vốn dài hạn, cần có giải pháp kéo lãi suất xuống dưới 10% thì doanh nghiệp mới dám vay. Bên cạnh đó, ngân hàng phải tính lại thế chấp tài sản, định giá tài sản và có sự chia sẻ, kéo giảm lãi suất, phải “mềm hóa” việc thế chấp. Hiện doanh nghiệp có đất đai nhưng thủ tục pháp lý kéo dài nên cũng khó thế chấp.

Lãi suất sẽ giảm tiếp

Trước đề nghị của các doanh nghiệp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết lãi suất là chính sách khó nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, hài hoà nhà đầu tư, doanh nghiệp, phù hợp với nhiều lĩnh vực…

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết sẽ tiếp tục vận động các ngân hàng thương mại giảm lãi suất trong thời gian tới đồng thời đề xuất chính sách giãn hoãn nợ để hỗ trợ doanh nghiệp. (Ảnh: Vietnam+)

Cũng theo Phó Thống đốc, mặc dù hiện nay nhiều nước trên thế giới vẫn tăng lãi suất nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

"Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất, sắp tới sẽ vận động các ngân hàng giảm lãi suất tiếp một lần nữa," ông Tú nói.

Phó Thống đốc cũng cho hay việc giãn/hoãn nợ cho doanh nghiệp là việc cần thiết, sắp tới sẽ triển khai. Tuy nhiên, việc giãn/hoãn nợ phải phù thuộc vào ngành nghề, tránh trường hợp xảy ra nợ xấu, hay dẫn đến thiếu sự ổn định an toàn về tín dụng.

Trước mắt, trong khoảng 1-2 tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất dành cho lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và cải tạo chung cư cũ. Gói tín dụng này sẽ được triển khai sớm để hỗ trợ doanh nghiệp và người mua nhà, an cư lạc nghiệp.

Về phía ngân hàng thương mại, ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc cao cấp kinh doanh Techcombank cho biết ngay khi xu hướng thị trường gặp những vấn đề khó khăn thì từ đầu năm Techcombank đã có giải pháp, có chương trình cụ thể là gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi lãi suất tới 2% cho khách hàng doanh nghiệp.

“Không những về lãi suất mà chúng tôi sẽ điều chỉnh các thủ tục, giảm thiểu thời gian để doanh nghiệp tiếp cận vốn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận vốn thông qua đăng ký sử dụng các hạn mức trên nền tảng số. Với khách hàng doanh nghiệp lớn hơn, chúng tôi cấu trúc giải pháp dựa trên đặc thù ‘may đo’ của từng ngành,” ông Hiếu nhấn mạnh./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến