Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Quảng Ninh
08/09/2015 07:23:15
Chiều 7/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, cải cách hành chính, khắc phục mưa lũ, đấu tranh chống buôn lậu, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Báo cáo của tỉnh Quảng Ninh cho biết: Mặc dù phải khắc phục hậu quả mưa lũ rất nặng nề nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm của tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 23.000 tỉ đồng, tổng chi ngân sách Nhà nước đạt hơn 8.800 tỉ đồng, chi thường xuyên ước đạt hơn 4.600 tỉ đồng.

Tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ trong công tác quản lý xây dựng cơ bản, trong cải cách hành chính, tiết kiệm triệt để chi thường xuyên gắn với thực hiện Đề án 25 của tỉnh về tinh giản bộ máy, biên chế, tăng tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập. Mặc dù gặp những khó khăn do cơn lũ lịch sử gây ra vừa qua, nhưng tỉnh Quảng Ninh nỗ lực, quyết liệt khắc phục, không giảm các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Về công tác khắc phục mưa lũ vừa qua, đã có 17 người chết, thiệt hại khoảng 2.700 tỉ đồng, hàng nghìn ngôi nhà và trường học bị hư hỏng, ngập lụt, nhiều tuyến đường huyết mạch bị sạt lở, hàng nghìn ha thủy sản và hoa màu bị vùi lắp, ngập lụt...

Ngay sau khi kết thúc mưa lũ, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp và chính sách hỗ trợ cho các hộ dân, công nhân ngành than nhằm khắc phục trận lũ lịch sử trên địa bàn tỉnh, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng được các cấp, các ngành đẩy mạnh, dù là địa bàn có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc. Qua 8 tháng đầu năm 2015, các lực lương chức năng đã phát hiện, bắt giữ 1.946 vụ (tăng 10,6% so với cùng kỳ) với 1.448 đối tượng, khởi tố 63 vụ với 90 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 3.294 vụ với tổng giá trị hàng hóa tịch thu và xử phạt 11,5 tỉ đồng, tiền bán thanh lý hàng tịch thu là 35 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nhận định của tỉnh Quảng Ninh cho rằng, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn ra “nhỏ lẻ” với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nguyên nhân cơ bản là do cơ chế chính sách bất cập, đời sống cư dân biên giới còn nhiều khó khăn, tạo điều kiện để các đối tượng lợi dụng cư dân vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đưa sâu vào nội địa tiêu thụ...

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Sau khi nghe ý kiến của một số ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương đánh giá cao những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh đạt được trong thời gian qua.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng biểu dương những nỗ lực hết mình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhằm khắc phục khó khăn do cơn lũ lịch sử vừa qua gây ra. Qua đó, người dân đánh giá cao và tin tưởng vào các giải pháp xử lý kịp thời của tỉnh, sự hỗ trợ nhanh chóng của các ban, ngành Trung ương, giúp nhân dân từng bước ổn định cuộc sống, doanh nghiệp dần đi vào hoạt động.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các cấp ngành của tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo kiên quyết, với quan điểm “không có vùng cấm” nhằm từng bước ngăn chặn vấn nạn này. Qua đó, chống thất thu ngân sách, bảo vệ sức khỏe nhân dân và nền sản xuất trong nước, được nhân dân đánh giá cao.

Đối với công tác cải cách hành chính, Phó Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn một số lĩnh vực trọng tâm để chỉ đạo triển khai thực hiện như đổi mới, hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tiếp tục rà soát và đơn giản hóa cũng như phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn; ổn định hoạt động của Trung tâm hành chính công các cấp; hiện đại hóa hành chính và hoàn thiện giai đoạn 1 Đề án Chính quyền điện tử; tập trung tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, quy định lại chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Chinhphu.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến