Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dặn dò người ra tù trong ngày đặc xá
01/09/2022 11:32:45
Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã có những lời dặn dò những người được ra tù và nhắn nhủ những người đang cải tạo trong buổi lễ công bố quyết định đặc xá 71 phạm nhân tại Trại giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc).

Sáng 1/9, tại Trại giam Vĩnh Quang (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) diễn ra buổi công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với các phạm nhân.

Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long và đại diện các đơn vị chức năng tại Vĩnh Phúc. 

Theo quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, năm 2022 toàn quốc có hơn 2.400 trường hợp được đặc xá, riêng tại trại giam Vĩnh Quang có 71 trường hợp. 

Tại buổi lễ công bố, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gửi lời chúc mừng đến các cá nhân có quyết định đặc xá trong năm 2022 toàn quốc nói chung và 71 trường hợp tại Trại giam Vĩnh Quang. 

Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi công bố quyết định đặc xá sáng 1/9. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ông Phạm Bình Minh cho biết, với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, những năm qua đã có hàng chục vạn phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn. 

"Quyết định đặc xá cho các phạm nhân được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, hồ sơ xét duyệt đúng trình tự, minh bạch, công khai. Hầu hết những phạm nhân có quyết định đặc xá khi trở về địa phương đều tu chí làm ăn, có công việc ổn định và tránh xa các tệ nạn xã hội", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh. 

Căn dặn các phạm nhân được đặc xá, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: "Đặc xá mới là bước khởi đầu trên con đường hướng thiện. Nhưng với những gì các anh, chị đã phấn đấu học tập, lao động tiến bộ tại trại giam tôi tin các anh, chị sẽ thực sự trở thành con người lương thiện, xây dựng đời sống ổn định, gia đình ấm áp và dứt khoát không tái phạm". 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao quyết định cho phạm nhân người nước ngoài được đặc xá. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bên cạnh chúc mừng những phạm nhân được đặc xá, ông Phạm Bình Minh dặn dò những phạm nhân chưa được đặc xá năm nay sẽ cố gắng chấp hành cải tạo tốt để sớm đủ điều kiện hưởng chính sách đặc xá, sớm đoàn tụ với gia đình. 

Tại buổi lễ công bố, ông Hoàng Xuân Trung (30 tuổi, quê huyện Mê Linh, TP Hà Nội) thay mặt các phạm nhân được đặc xá tại trại giam Vĩnh Quang bày tỏ sự vui mừng, cảm động khi được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

"Khi có quyết định đặc xá, tôi có đủ giấy tờ tùy thân để tái hòa nhập cộng đồng. Được đặc xá vào dịp đất nước đang vui mừng đón ngày Quốc khánh 2/9 với tôi càng đặc biệt ý nghĩa. Tôi hứa sẽ cố gắng rèn luyện, chấp hành quy định tại địa phương để làm lại cuộc đời", anh Hoàng Xuân Trung nói.

Các trường hợp được đặc xá vui mừng trong ngày nhận quyết định. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đại diện Trại giam Vĩnh Quang cho biết, lần đặc xá năm 2022 có điểm đặc biệt khi các phạm nhân nhận quyết định đặc xá sẽ được làm căn cước công dân gắn chíp. Buổi lễ công bố đặc xá, về với địa phương cũng là lúc các phạm nhân nhận căn cước công dân. 

Ngoài ra, theo đại diện trại giam, đợt đặc xá lần này có 5 phạm nhân là công dân nước ngoài quốc tịch Trung Quốc và Malaysia. 

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2022); căn cứ Điều 88, Điều 91 Hiến pháp năm 2013 và Luật Đặc xá năm 2018, theo đề nghị của Chính phủ, ngày 1/7/2022, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 766 về đặc xá năm 2022. Trong đó, quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện được đề nghị xét đặc xá.

Tất cả những phạm nhân được đặc xá lần này đều là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và đã bị Tòa án nhân dân các cấp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên phạt theo các chế tài được quy định tại Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những phạm nhân này có đủ điều kiện được xem xét, đặc xá. Việc đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được đặc xá.

Quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so các lần đặc xá trước.

Xét đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá và Chính phủ, ngày 30/8/2022, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 978 đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và các phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Theo đó, đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2022.

Tác giả: Đoàn Bổng - Lê Anh Dũng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến