Dòng sự kiện:
Phó thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm ở 2 dự án thoát nước
19/10/2018 14:39:54
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan vi phạm tại dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính và Nghĩa Đô (Hà Nội).

Ngày 18/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý các vi phạm liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính (quận Ba Đình) và mương thoát nước Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).

Xét báo cáo của UBND Hà Nội về kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm tại dự án cống hóa mương thoát nước trên, Phó thủ tướng yêu cầu UBND Hà Nội thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các ý kiến chỉ đạo tại thông báo ngày 28/12/2017 liên quan việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng, sử dụng đất mương thoát nước này.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm và giải quyết các hậu quả, vấn đề liên quan theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên trước ngày 1/2/2019.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội xử lý dứt điểm công trình vi phạm trên dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trước đó, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì vậy, việc UBND Hà Nội cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Bên cạnh đó, đất mương thoát nước cho các doanh nghiệp thuê để làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ nhưng phần lớn diện tích sau cống hóa lại được cho thuê xây dựng phòng trưng bày sản phẩm, văn phòng, nhà hàng.

Một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bê tông là sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và xây dựng.

Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô bị cho thuê sử dụng sai mục đích. Ảnh: Lê Hiếu.

Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, UBND Hà Nội thu hồi các quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho doanh nghiệp; xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh, liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các cơ quan, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô và quản lý đất đai, trật tự xây dựng...

Sau đó, lần lượt vào các ngày 28/6 và 17/5/2018, UBND quận Ba Đình, quận Cầu Giấy đã cưỡng chế các công trình không phép ở dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Tuy nhiên, một số công trình có giấy phép chưa bị xử lý.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến