Dòng sự kiện:
Phụ tá thân tín của ông Kim Jong-un bị đưa về nông thôn cải tạo
25/11/2015 08:49:40
ANTT.VN - Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết một trợ lý thân tín của ông Kim Jong-un có thể đã bị thanh trừng do ông này chịu trách nhiệm cho sự cố rò rỉ nước tại một nhà máy điện đặt ở núi Paekdu, hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay.

Tin liên quan

AFP dẫn thông tin từ một cơ quan tình báo của Hàn Quốc hôm 24/11 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã điều một trong những trợ lý quân sự thân cận của mình đến một trang trại ở nông thôn để “cải tạo lại”. Hành động này nhằm mục đích trừng phạt vị trợ lý này vì đã cẩu thả, tắc trách trong việc xây dựng một nhà máy điện. 

Ông Choe Ryong-hae, một thành viên của ủy ban thường trực bộ chính trị đảng Lao động cầm quyền, đã bị thanh trừng từ hồi đầu tháng này – các nhà lập pháp Seoul nói với phóng viên sau khi Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ thông tin trên trong một phiên họp kín.

Ông Choe Ryong-hae (phải) một thành viên của ủy ban thường trực bộ chính trị đảng Lao động cầm quyền (Ảnh: AFP)

Các đồn đoán về số phận của ông Choe – một trong những phụ tá thân cận của ông Kim Jong-un – bắt đầu nổ ra sau khi ông này không xuất hiện trong danh sách thành viên ủy ban tang lễ một nguyên soái quân đội trong tháng này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khá nổi tiếng về sự tàn nhẫn sau khi loại bỏ hàng loạt quan chức cấp cao khỏi đảng cầm quyền của mình. Nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên thậm chí đã thanh trừng công khai ông chú của mình là Jang Song-thaek vào tháng 12/2012 do ông này phạm tội phản quốc và tham nhũng.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc nói rằng ông Choe có thể đã bị thanh trừng do ông này chịu trách nhiệm cho sự cố rò rỉ nước tại một nhà máy điện đặt ở núi Paekdu được hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay.

Ông Choe từng được nhà lãnh đọa Kim Jong-un lựa chọn để trao thư cá nhân cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013. Chỉ mới tháng 9 năm ngoái, ông Choe còn được lựa chọn để làm đại diện cho Triều Tiên dự lễ duyệt binh của Trung Quốc kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế Chiến II ở châu Á.

Lần gần đây nhất ông Choe xuất hiện trên truyền thông quốc gia Triều Tiên là vào hôm 31/10 khi ông này đọc bản thông báo về việc tổ chức một đại hội đảng vào năm tới. Tuy nhiên, tên của ông Choe đã bị bỏ qua trong danh sách 170 người thuộc ủy ban chuẩn bị cho một tang lễ cấp quốc gia cho nguyên soái Ri Ul-sol, qua đời vì ung thư phổi cuối tuần trước. Bản danh sách chính thức được công bố vào ngày 9/11 vừa rồi.

Các tin đồn về những cuộc thanh trừng chính trị thậm chí là xử tử xuất hiện ngày càng nhiều từ khi miền Bắc bán đảo Triều Tiên bị cô lập. Thỉnh thoảng một số tin đồn bị bác bỏ sau khi các nhân vật chính đột nhiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Triều đại của gia đình ông Kim đã cai trị miền Bắc nghèo khó trong hơn sáu thập kỷ với một chính sách cứng rắn và không khoan nhượng cho bất kỳ bất đồng chính kiến nào.

Phương Phương – Theo AFP  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến